Hỏi, đáp nhanh các thông tin liên quan đến làm Căn cước công dân

Thứ sáu - 12/03/2021 08:59
Nhiều người đặt câu hỏi liên quan đến việc cấp Căn cước công dân (CCCD), sau đây là một số câu hỏi chung nhất như sau:
Mẫu căn cước công dân (ảnh minh họa)
Mẫu căn cước công dân (ảnh minh họa)
- HỎI: Tôi mới làm lại Chứng minh nhân dân (CMND) thì có phải đổi qua làm Căn cước công dân không?
- TRẢ LỜI: Chắc chắn phải đổi lại, vì CCCD có gắn thẻ chip trong thời gian tới và sẽ thay toàn bộ cho CMND cũ. Tuy nhiên, trong thời gian này, CMND vẫn còn hiệu lực sử dụng, nếu chưa có nhu cầu cấp thiết để đổi vẫn có thể dùng CMND cho các thủ tục hành chính.
- HỎI: Đổi thẻ CCCD thì vẫn giữ được số CMND cũ phải không? Nếu thay đổi rồi thì những giấy tờ liên quan đến ngân hàng, đất đai... có ghi thông tin CMND cũ sẽ như thế nào?
- TRẢ LỜI: CMND chỉ có 9 số, còn CCCD có 12 số. Vì vậy đổi thẻ CCCD thì sẽ phải thay đổi dãy số, không như CMND nữa. Như vậy, thủ tục cấp CCCD là cấp mới, không phải là cấp đổi. Ngoài ra, khi nhận thẻ CCCD có gắn chip mới bạn sẽ được cơ quan Công an cấp thêm tờ giấy xác nhận thay đổi số CMND 9 số qua CCCD 12 số. Trong tương lai, các cơ quan, doanh nghiệp sẽ có máy quét thẻ chip có thể cập nhật được sự thay đổi về số.
- HỎI: Nhà tôi ở Quảng Ninh hiện đang tạm trú ở Quảng Ngãi thì làm CCCD ở đây luôn được không?
- TRẢ LỜI: Được. Nhưng thời gian đầu thì chưa, do hệ thống dữ liệu chưa sẵn sàng 100%. Trong thời gian tới điều này hoàn toàn có thể thực hiện được. Còn bây giờ có hộ khẩu ở đâu thì người dân làm CCCD gắn chip ở địa phương đó!
- HỎI: Khi làm CCCD mang theo thủ tục gì? Có nhanh không?
- TRẢ LỜI: Khi đi làm thủ tục cấp CCCD thì mang theo Sổ hộ khẩu và CMND cũ để tra cứu thông tin. Cơ bản thông tin cá nhân của bạn đã được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo Sổ hộ khẩu và CNMD cũ phụ vụ cho việc tra cứu những trường hợp chưa cập nhật thông tin lên dữ liệu. Nhưng cứ mang theo cho chắc. Đến làm CCCD trải qua các thủ tục tra cứu thông tin, lăn tay, chụp ảnh tại chỗ. Quy trình mất khoảng 15 phút cho mỗi người.
- HỎI: Làm CCCD có mất phí hay không?
- TRẢ LỜI: Có mất phí, nhưng khi đến thực hiện thủ tục cấp mới thì chưa đóng. Khi nào nhận thẻ CCCD hoàn chỉnh mới đóng phí. Phí làm thẻ CCCD đang được giảm 50%. Lệ phí: 15 nghìn đồng (cấp mới), 25 nghìn đồng (cấp đổi), 35 nghìn (cấp lại).
- HỎI: Làm CCCD từ trước Tết tới giờ mà vẫn chưa nhận được thẻ? Vì sao vậy?
- TRẢ LỜI: Hiện nay, số lượng làm CCCD tại các địa phương trên cả nước là rất lớn. Thông tin được Công an các địa phương thu thập chuyển ra Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội để sản xuất thẻ. Tuy nhiên, hiện cả nước cùng thực hiện một lúc nên thời gian lâu hơn quy định. Các lực lượng chức năng đang nỗ lực hết sức để việc cấp thẻ được diễn ra nhanh, gọn. Trong lúc chờ đợi có thẻ, người dân vẫn có thể sử dụng CMND để giao dịch.
- HỎI: CMND của tôi sắp hết hạn, giờ tôi muốn lên xin cấp lại CMND mới thay vì CCCD được không ?
- TRẢ LỜI: Không được, hiện nay việc cấp CMND đã dừng. Toàn bộ các đơn vị, địa phương chuyển sang cấp mới CCCD.
- HỎI: CCCD có hạn sử dụng không? Nghe nói phải thay đổi theo độ tuổi.
- TRẢ LỜI: Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.
Có thể trong thời gian đầu, do tập trung đông người sẽ khiến việc cấp CCCD phải chờ đợi, mong người dân kiên nhẫn, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch covid-19 khi đi làm CCCD.

Tác giả bài viết: Đậu Đức Hòa

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây