Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


Nét đẹp lễ hội truyền thống ở làng chài

Hằng năm, vào ngày 14 và 15 tháng 3 âm lịch, Uỷ ban Nhân dân xã Quỳnh Lập tổ chức lễ hội truyền thống đó là Lễ Hội Đền Hạ
Trò Thiên vương, trò chơi dân gian mới được khôi phục
      Đền Hạ được xây dựng bên bờ Cửa Tráp (nay là cửa Lạch Cờn) thuộc xóm Đồng Tâm, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, vị anh hùng đã có công tạo dựng, đặt nền móng về Kinh tế, chính trị, văn hóa cho xã Quỳnh Lập nói riêng, Xứ Nghệ nói chung(1).
      Ngày 16/12/2008, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số: 5654/QĐ - UBND công nhận Đền Hạ thuộc xóm Đồng Tâm, xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu (nay là thị xã Hoàng mai), tỉnh Nghệ An là Di tích Lịch sử  - Văn hóa (2).


 
Đền Hạ
Đền Hạ ở xóm Đồng Tâm, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An
 
      Hằng năm, vào ngày 14 và 15 tháng 3 âm lịch, Uỷ ban Nhân dân xã Quỳnh Lập tổ chức lễ hội truyền thống đó là Lễ Hội Đền Hạ (còn được gọi là Lễ Kỳ phúc). Lễ hội có từ thời xa xưa, nhưng do biến thiên của lịch sử nên bị mai một thời gian dài. Từ năm 2012 đến nay, lễ hội được khôi phục và tổ chức với quy mô lớn, có nhiều nội dung phong phú và hấp dẫn.
      Vào dịp đầu tháng 3 âm lịch, các tàu thuyền vào các tỉnh miền Trung đánh cá gấp rút trở về để chuẩn bị cho lễ hội. Những tàu có thu nhập cao nhất của năm trước trong thôn được bình chọn để vào đội hình tàu cá tham gia Lễ Cầu ngư trong lễ hội. Lễ Cầu ngư được tổ chức tại cửa Lạch Cờn. Mục đích là cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, mùa màng bội thu.

 
Tàu cầu ngư
Đội tàu cá tham gia Lễ Cầu ngư
 
      Trong hai ngày lễ hội còn có Trò Thiên vương, đây là một trò chơi truyền thống có một không hai trên toàn quốc. Trò chơi Trò Thiên vương đã bị mai một từ lâu. Năm 2018, một số người có tâm huyết trong xã đã khôi phục lại trò chơi này và được sự đón nhận của đông đảo Nhân dân.
0d9b8df9fc651e3b4774

Nét độc đáo của Trò Thiên vương

      Hội thi Tiếng hót chim Chào mào là một nội dung mới được đưa vào lễ hội trong những năm gần đây. Hội thi thu hút đông đảo hàng trăm nghệ nhân chơi chim từ Bắc chí Nam về tụ hội và thi tài.
      Đua thuyền là môn thể thao thu hút nhiều du khách thập phương đến xem trong lễ hội. Đối với 10 thôn trung tâm chuẩn bị gấp rút tập hợp các vận động viên, luyện tập cho hội đua thuyền truyền thống.

 
Đua thuyền
Đua thuyền - có đường đua dài và đầy kịch tính
 
      Những ngày diễn ra lễ hội, Nhân dân được sống trong bầu không khí tưng bừng, hân hoan, náo nhiệt. Ngẫu hứng trong không khí của lễ hội, tôi có làm bài thơ như sau:
                       Nhà nhà đỏ rực cờ hoa.
               Cờ treo, trống đánh chan hòa núi sông.
                    Tiếng cười, tiếng nói nức lòng.
             Hàng nghìn du khách thong dong về làng.
                        Vui chung lễ hội hân hoan.
                   Lưu vào ký ức vẻ vang của mình!


 
Chú thích: (1)(2)  được trích từ Tóm tắt Lịch sử Đền Hạ.


 





 
 

Tác giả bài viết: Bút Thép

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây