Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


Đốt pháo trong ngày Tết mang nhiều xui xẻo cho gia đình

Tại sao đốt pháo trong những ngày Tết lại mang nhiều xui xẻo cho gia đình?
Chiếc xe khách bị nổ do chở pháo lậu, gỗ trên xe văng tung tóe. 8 người chết và 3 người bị thương trên chuyến xe này (tapchigiaothong.vn. Ảnh: N.L)
 
       Đối với Người Việt Nam, từ thập kỷ 80 của thế kỷ 20 trở về trước, đốt pháo trong những ngày Tết cổ truyền là một tập tục được nhiều gia đình thực hiện, vì lúc đó Nhà nước chưa cấm.
      Nhưng trong quá trình sản xuất, vận chuyển và đốt pháo, nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra khiến nhiều người tử vong hoặc tàn tật suốt đời, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội.
      Xuất phát từ những tai nạn do pháo nổ gây ra, ngày 08/8/1994, Thủ Tướng Chính Phủ đã ban hành Chỉ thị 406/TTg về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo.
      Đã qua 26 năm thực hiện Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều gia đình Người Việt đã chấp hành tốt và quen dần với cái Tết không có tiếng pháo. Nhưng bên cạnh đó nhiều người vẫn chưa nhận thức được tác hại của việc đốt pháo hoặc cố tình nên vẫn lén lút sử dụng và buôn bán pháo.
      Người Việt Nam có tập tục thắp hương cầu may mắn trong ngày Mồng một Tết nguyên đán để mong cả năm được gặp may. Thường hay thắp hương vào ngày Mồng một âm lịch hằng tháng để cầu cho cả tháng đó gặp nhiều may mắn.
      Tại sao đốt pháo trong những ngày Tết lại mang nhiều xui xẻo cho gia đình? Tôi nêu ra 5 lý do vì sao đốt pháo trong ngày Tết lại xui xẻo như sau:
0 JBTY
Hành vi đốt pháo không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể bị xử lý hình sự khi gây hậu quả nghiêm trọng
(ảnh minh họa, nguồn ảnh: phapluatplus.vn)


 
      Lý do thứ nhất: Việc đốt pháo đã bị Nhà nước cấm. Hành vi đốt pháo là hành vi vi phạm pháp luật. Mà người Việt Nam thường đốt pháo vào lúc giao thừa, thời khắc chuyển từ năm cũ sang năm mới và được tính vào ngày Mồng một Tết. Theo tâm lý của Người Việt, ngày Mồng một Tết đã có hành vi vi phạm pháp luật thì thì cả năm đó sẽ gặp xui xẻo vì làm việc thường hay vướng vào vòng pháp luật.
      Lý do thứ hai: Trường hợp bị các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ thì sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngày Mồng một Tết mà bị bắt thì không còn gì là Tết, cả năm cũng sẽ xui xẻo.
      Lý do thứ ba: Trong các ngày Tết, đặc biệt là trong đêm giao thừa, các lực lượng chức năng tổ chức thành nhiều đoàn đi tuần tra an ninh. Thời khắc giao thừa sẽ phân công cán bộ dùng camera ghi hình quan sát các vùng dân cư. Những gia đình trong vùng có đốt pháo sẽ bị các cơ quan Nhà nước “để mắt” thường xuyên đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình. Đây là một điều bất lợi và xem như xui xẻo trong chuyện làm ăn.
dot phao TNNW
Anh Hoàng Văn O, Lạng Sơn bị cụt tay do đốt pháo (nguồn ảnh: baophapluat.vn)
      Lý do thứ tư: Trong quá trình đốt pháo, tỷ lệ xảy ra tai nạn vẫn có. Nếu xảy ra tai nạn có thể bị tàn tật suốt đời hoặc tử vong. Mà bị tai nạn trong ngày Tết thì quả là một xui xẻo lớn.
      Lý do thứ năm: Xét về góc độ tâm linh, thời khắc giao thừa nhiều gia đình Người Việt thường cúng giao thừa mời ông bà, tổ tiên về đón Tết cùng gia đình. Nếu gia đình đốt pháo sẽ gây nhiều tiếng nổ lớn làm cho linh hồn người cõi âm sợ hãi. Việc đốt pháo làm kinh động đến ông bà, tổ tiên, sẽ bị ông bà, tổ tiên quở trách. Những gia đình bị người âm quở trách thì gặp nhiều chuyện chẳng lành.
      Rất có nhiều cách để đón Tết không có tiếng pháo nhưng vẫn vui tươi, đầm ấm. Qua bài viết này, tôi mong nhiều gia đình Người Việt Nam tổ chức đón Tết cổ truyền vui vẻ, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.
      Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết nguyên đán - Tết Canh Tý, tôi chúc mọi gia đình Người Việt Nam đón Tết mạnh khỏe, vui vẻ, may mắn; năm mới an khang, thịnh vượng, gia đình hạnh phúc!

Tác giả bài viết: Chổi Tre

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây