Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


Những điều cần biết về bệnh Thủy đậu

Trẻ còi xương, suy dinh dưỡng thì bệnh thường nặng hơn, các nốt phỏng dễ bị loét hoặc hoại tử.
Bệnh Thủy đậu (ảnh minh họa). Nguồn ảnh: Internet

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm. Ngoài đường lây khi tiếp xúc thông thường về da, chạm vào nước dịch mụn nhọt, bệnh còn lây qua đường hô hấp hoặc dụng cụ sinh hoạt cá nhân. Bệnh do virus gây ra, xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất là trẻ em nhóm tuổi đi học. Trẻ em từ 2 đến 5 tuổi là nhóm dễ bị virus xâm nhập nhất vì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện.

Biểu hiện của bệnh Thủy đậu:

Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể khoảng 13 đến 15 ngày, trong thời gian này trẻ vẫn ăn, tham gia hoạt động vui chơi bình thường, nổi một vài đốm đỏ trên đầu hoạc tay như vết côn trùng cắn, xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, nhiều người nhầm tưởng là do muỗi đốt. Sau thời gian ủ bệnh, trẻ sẽ sốt nhẹ, sổ mũi, biếng ăn, đau nhức, ngứa và đốm đỏ mọc khắp người không theo một trình tự nào. Lúc đầu nốt đậu có màu trong, sau đó chuyển dần sang màu đục vì có mủ.

Trẻ còi xương, suy dinh dưỡng thì bệnh thường nặng hơn, các nốt phỏng dễ bị loét hoặc hoại tử. Trẻ có thể bị viêm phổi, viêm tai giữa, viêm cầu thận cấp, viêm màng não.
 

images1361638 TrungTamYTeDuPhong 4 4 7

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh hiệu quả (ảnh minh họa). Nguồn ảnh: Internet
 

Lưu ý:
Trẻ bị nhiễm bệnh cần được chăm sóc kỹ càng, chu đáo và cách ly tại nhà trong suốt thời gian bệnh cho tới khi hoàn toàn khỏi bệnh. Vì bệnh lây lan rất nhanh nên dù bé chỉ còn là một vài nốt đậu cũng cần phải cách ly với các trẻ khác, ngay cả người lớn chưa bị bệnh này cũng phải tránh tiếp xúc, không nên chủ quan. Luôn giữ da trẻ thật sạch sẽ. Không cho trẻ mặc áo quá dày vì dễ cọ xát làm vỡ mụn. Toàn bộ quần áo phải được giặt hàng ngày bằng xà phòng và là kỹ trước khi mặc. Cắt móng tay, móng chân thường xuyên.

Khi nốt phỏng bị vỡ, cha mẹ chỉ nên bôi thuốc Xanh metylen. Tuyệt đối không bôi thuốc mỡ kháng sinh và thuốc đỏ. Nếu thực sự cần thiết thì nên hỏi bác sĩ về liều lượng sử dụng. Trẻ bị loét vài nốt mụn, có thể dùng nước oxy già rửa sạch vết loét và lấy bông thấm khô rồi bỏ bông vào túi nilon cho vào thùng rác để loại trừ nguồn lây bệnh.

Phòng bệnh:
Thủy đậu chưa có thuốc đặc trị, do đó Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo tiêm vắc xin là cách phòng bệnh hiệu quả.

Tác giả bài viết: Trạm Y tế xã Quỳnh Lập

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây