Báo động an toàn cháy nổ trên các tàu thuyền •

Thứ tư - 17/07/2019 07:24
. Hầu hết, các vụ cháy nổ xảy ra trên các tàu, thuyền là do chập điện, ban ngày thì không sao nhưng ban đêm phải chạy điện bằng máy phát nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ là rất cao.
Một vụ cháy tàu cá tại xã Quỳnh Lập (Ảnh Thanh Yên)
Một vụ cháy tàu cá tại xã Quỳnh Lập (Ảnh Thanh Yên)

      Thời gian qua, ngư dân trên địa bàn xã Quỳnh Lập đã đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cấp, đóng mới tàu thuyền công suất lớn với mong muốn tăng thêm thu nhập sau mỗi chuyến ra khơi. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) chưa thực sự được các chủ tàu thuyền quan tâm, nguy cơ cháy nổ có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.

      Vào ngày 09/7/2019, tàu cá mang số hiệu NA- 90041-TS của anh Lê Bá Bi trú tại thôn Đồng Lực, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai làm chủ gặp sự cố chập dây điện gây cháy khoang máy dẫn đến chìm tàu. Ước tính thiệt hại tài sản khoảng 02 tỷ đồng, may mắn không thiệt hại về người. Tiếp đến vào ngày 13/7/2019, lại xảy ra vụ cháy tàu mang số hiệu NA-90682-TS do anh Trương Quang Hóa, SN: 1990 trú tại thôn Lam Sơn, xã Quỳnh Lập làm chủ gặp sự cố chập dây điện gây cháy khoang máy dẫn đến chìm tàu.  Ước tính thiệt hại tài sản khoảng 05 tỷ đồng, may mắn không thiệt hại về người.
 

4ab52bf04422a07cf933

Lãnh đạo thị xã và cán bộ xã thăm hỏi, động viên gia đình chủ tàu Trương Quang Hóa
 

      Chỉ trong vòng mấy ngày đã có 02 tàu thuyền của ngư dân xã Quỳnh Lập bị cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Thực tế từ một số vụ cháy tàu, thuyền xảy ra gần đây cho thấy, nguyên nhân do một bộ phận ngư dân chưa hiểu rõ các quy định về an toàn PCCC, chưa biết cách sử dụng và không trang bị phương tiện chữa cháy trên tàu hoặc có nhưng trang thiết bị không bảo đảm chất lượng dẫn đến khi xảy ra sự cố cháy tàu thì không kịp trở tay. Ngoài ra, các tàu đánh bắt xa bờ thường đi dài ngày nên trữ một lượng lớn các chất dễ cháy, một số khu vực trên tàu rất dễ tạo thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ như: khu vực hầm máy, khu vực bếp, khu vực để ngư cụ, trong quá trình sử dụng do rò rỉ dầu máy, dầu nhiên liệu, khí LPG nên khi tiếp xúc với nguồn nhiệt, ngọn lửa trần hay tia lửa do chạm chập các thiết bị điện dễ dẫn đến cháy, nổ. Trong khi đó, diện tích của hầm máy, khoang tàu nhỏ nên đám cháy diễn ra rất nhanh, gây khó khăn cho ngư dân trong việc dập tắt và thoát nạn. Hầu hết, các vụ cháy nổ xảy ra trên các tàu, thuyền là do chập điện, ban ngày thì không sao nhưng ban đêm phải chạy điện bằng máy phát nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ là rất cao.

      Mặc dù đã được các ban ngành, đoàn thể cùng cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên truyền cũng như đẩy mạnh công tác kiểm tra và hướng dẫn ngư dân về cách phòng, chống cháy nổ trên các tàu thuyền nhưng ý thức của các ngư dân còn có nhiều hạn chế, đa số các chủ tàu thuyền chủ quan, lơ là, tại một số nơi chưa được tập huấn về PCCC. Trừ những tàu đánh bắt xa bờ, còn lại các tàu không trang bị thiết bị chữa cháy tại chỗ hoặc có trang bị nhưng ngư dân không biết sử dụng hay không đảm bảo chất lượng dẫn đến thiệt hại về tài sản và tính mạng khi sự cố xảy ra…

 
cac loai binh chua chay

Bình chữa cháy ngư dân cần trang bị trên tàu cá để chữa cháy (nguồn ảnh internet)
 

      Một điều trăn trở hiện nay là với các tàu thuyền đánh bắt ngoài khơi, khi gặp sự cố cháy nổ rất khó tiếp cận để cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Hơn nữa, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy tại chỗ hạn chế, tàu chữa cháy không có nên chủ yếu là nhờ ứng cứu từ các tàu thuyền gần đó.

      Để hạn chế những vụ cháy nổ trên tàu thuyền thì hơn ai hết, chính mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, đầu tư các dụng cụ, phương tiện PCCC; đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về PCCC cho chủ tàu đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các tàu thuyền không thực hiện nghiêm túc việc trang bị các thiết bị PCCC…

Tác giả bài viết: Tổ công tác Công An thị xã Hoàng Mai

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

 Từ khóa: Quỳnh Lập

Tổng số điểm của bài viết là: 41 trong 10 đánh giá

Xếp hạng: 4.1 - 10 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây