Các biện pháp phòng bệnh sởi

Thứ ba - 14/05/2019 08:17
Đưa con em tiêm đầy đủ vắc xin phòng sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả tốt nhất.
Dấu hiệu của bệnh sởi (ảnh minh họa)
Dấu hiệu của bệnh sởi (ảnh minh họa)

Hiện nay trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đã xuất hiện nhiều bệnh nhân sốt phát ban dạng sởi đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã Hoàng Mai và các cơ sở y tế trên địa bàn thị xã. Đến nay có 13 bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế thị xã Hoàng Mai và được lấy mẫu gửi Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh xét nghiệm, trong đó có 05/13 ca dương tính với Virus sởi. Đặc biệt có sự xuất hiện song song là bệnh thủy đậu tại một số trường học trên địa bàn thị xã Hoàng Mai. Để chủ động phòng chống dịch bệnh sởi và khống chế không để dịch sởi bùng phát và lây lan ra diện rộng trong cộng đồng, đề nghị toàn dân thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tiêm vắc xin:

Đưa con em tiêm đầy đủ vắc xin phòng sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả tốt nhất. Cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ hai mũi theo khuyến cáo của ngành y tế: mũi 1 lúc trẻ đủ 9 tháng tuổi và mũi 2 lúc trẻ đủ 18 tháng tuổi.
 

soi moi 0749

Tiêm đầy đủ vắc xin phòng sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả tốt nhất (ảnh minh họa)
 

2. Phòng bệnh cá nhân:

Nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và chất khoáng, đặc biệt là Vitamin A.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường (nước muối sinh lý) đặc biệt là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (sống cùng nhà, người chăm sóc bệnh nhân,...)

Tránh tối đa việc chùi tay lên mắt, mũi, miệng.

Hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh. Khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và các trang bị phòng hộ cá nhân.

Không cho trẻ em dùng chung vật dụng cá nhân, đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm, chất tiết mũi họng.

Thường xuyên làm sạch đồ chơi, đồ vật bị nghi ngờ ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng, hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch.

Lau sàn nhà, nắm đấm cửa, lan can cầu thang, mặt bàn, ghế, khu vệ sinh chung hoặc bề mặt của đồ vật nghi ngờ bị ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng, hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch từ 1-2 lần/ngày.

Hạn chế tập trung đông người, hội họp, đặc biệt trong những phòng chật hẹp, thiếu không khí trong khu vực ổ dịch

Không cho trẻ tiếp xúc với trẻ ốm nói chung, đặc biệt không tiếp xúc với bệnh nhân sởi hoặc nghi mắc sởi. Không cho trẻ đến nơi đang có dịch, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Người dân trong cộng đồng khi có biểu hiện mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời.

Thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để ánh nắng chiếu vào và đảm bảo thông khí thoáng cho nhà ở, phòng học, nơi làm việc, phòng bệnh.

Tác giả bài viết: Trạm Y tế xã Quỳnh Lập

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

 Từ khóa: Quỳnh Lập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây