Định hướng dư luận của người dân về việc xây dựng nghĩa trang

Thứ hai - 28/12/2020 11:12
Dư luận Nhân dân nghĩ đây là nghĩa trang có xây dựng lò hỏa táng, đưa người chết của cả thị xã về đây mai táng nên nhiều người lo lắng, thậm chí phản ứng một cách gay gắt, tiêu cực.
Vùng san lấp, giải phóng mặt bằng Nghĩa trang Núi Cháy
Vùng san lấp, giải phóng mặt bằng Nghĩa trang Núi Cháy
Trong thời gian gần đây, UBND xã Quỳnh Lập phối hợp với Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng thị xã Hoàng Mai tiến hành san lấp mặt bằng Khu nghĩa trang Núi Cháy thuộc địa bàn thôn Sơn Long, xã Quỳnh Lập. Trong Nhân dân đã có dư luận không đúng về việc xây dựng nghĩa trang. Dư luận Nhân dân nghĩ đây là nghĩa trang có xây dựng lò hỏa táng, đưa người chết của cả thị xã về đây mai táng nên nhiều người lo lắng, thậm chí phản ứng một cách gay gắt, tiêu cực. Một số người còn nói là cán bộ xã Quỳnh Lập không biết đấu tranh, thị xã xây dựng nghĩa trang ở Quỳnh Vinh không được Nhân dân đồng tình nên lại đưa về xã Quỳnh Lập. Để Nhân dân có cách nhìn đúng về Khu nghĩa trang núi cháy, Đảng ủy, chính quyền xã nêu cụ thể các nội dung sau:
001 (1)
002 (1)
003 (1)
004 (1)
005 (1)
Toàn văn Quyết định 6336 của UBND tỉnh về quy hoạch nghĩa trang Núi Cháy

 
Khu nghĩa trang Núi Cháy được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch theo Quyết định số: 6336/QĐ-UBND.CN, ngày 26/12/2013 và đã làm lễ công bố tại UBND xã Quỳnh Lập. Tổng diện tích quy hoạch của nghĩa trang là 16 ha, do UBND thị xã Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Tính chất và chức năng là để di chuyển các mộ ở xã Quỳnh Lập, Quỳnh Lộc phục vụ giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Đông Hồi và phục vụ nhu cầu an táng của Nhân dân xã Quỳnh Lập. Tại sao lại có di dời mồ mã của xã Quỳnh Lộc vào Nghĩa trang Núi cháy là vì Khu công nghiệp Đông Hồi quy hoạch có một phần diện tích của xã Quỳnh Lộc.
Dư luận về lò hỏa thiêu xuất phát từ một doanh nghiệp xin chủ trương khảo sát để mở rộng Khu nghĩa trang Núi cháy, lấy tên dự án là Nghĩa trang Công viên An Lạc. Trong dự án Nghĩa trang Công viên An Lạc có danh mục lò hỏa táng. Đến thời điểm hiện nay, UBND thị xã Hoàng Mai và UBND xã Quỳnh Lập chưa có văn bản chấp thuận để triển khai dự án Nghĩa trang Công viên An Lạc.
Khi nắm bắt được dư luận xã hội từ Nhân dân, Đảng ủy đã có Báo cáo số 10-BC/ĐU, ngày 23/11/2020, đề nghị xem xét các khó khăn vướng mắc mà dư luận Nhân dân quan tâm trình Thị ủy Hoàng Mai xem xét xử lý. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND thị xã, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu Quốc Hội và các cuộc làm việc với lãnh đạo thị xã, Đảng ủy, UBND xã đã đề nghị ý kiến không nên cho chủ trương đầu tư dự án Nghĩa trang Công viên An Lạc.
Để quy hoạch khu nghĩa trang chung của thị xã Hoàng Mai, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số: 3004/QĐ-UBND, ngày 27/6/2016 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2030. Khu nghĩa trang chung được đặt ở 2 vị trí:
Vị trí số 1: Tại Núi Cháy xã Quỳnh Lập, diện tích 16 ha (Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tai Quyết định số 6336/QĐ-UBND.CN ngày 26/12/2013). (Vị trí số 1 giữ nguyên như cũ).
Vị trí số 2: Tại bãi đất trống phía Bắc xã Quỳnh Vinh (cách khu xử lý rác thải quy hoạch mới khoảng 1,8 km về phía Đông Nam) với diện tích khoảng 23 ha. Các nghĩa trang hiện tại, có vị trí không phù hợp sẽ chuyển về nghĩa trang quy hoạch (tại vị trí 2), còn lại sẽ đóng cửa, không cho phát triển.
Thông qua bài viết này, Đảng ủy, chính quyền xã Quỳnh Lập mong người dân nhìn nhận sự việc một cách đúng dắn, tránh việc hểu sai rồi đồn thổi thông tin gây dư luận không tốt trên địa bàn xã.

Tác giả bài viết: Vương Đại Tương

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây