Hậu quả của việc cưới tảo hôn

Thứ năm - 04/02/2021 14:38
Cưới tảo hôn là hành vi vi phạm pháp luật. Việc kết hôn sẽ không được pháp luật công nhận. Các quyền lợi vợ chồng sẽ không được pháp luật bảo vệ.
Cưới tảo hôn là vi phạm pháp luật (nguồn ảnh: internet)
Cưới tảo hôn là vi phạm pháp luật (nguồn ảnh: internet)
Cưới tảo hôn là tình trạng hôn nhân được xác lập giữa các cặp vợ chồng mà trong đó một trong hai người hoặc cả hai người chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của luật pháp.
Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 8 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, quy định tuổi kết hôn: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên. Nếu người nam giới hoặc nữ giới kết hôn sớm hơn tuổi này được coi là tảo hôn.
Ở Việt Nam, tình trạng kết hôn sớm (Cưới tảo hôn) vẫn tồn tại ở một số cộng đồng dân tộc thiểu số khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biển.
Nguyên nhân của cưới  tảo hôn là do phong tục tập quán và tâm lý sớm có con cháu, nhu cầu có thêm lao động cho gia đình. Do trình độ học vấn thấp, hiểu biết luật pháp về luật hôn nhân gia đình còn hạn chế, việc tiếp cận với các trang mạng xấu ở lứa tuổi vị thành niên thanh niên quá sớm.  Nên không tự chủ và  nhận thức về hành vi của mình dẩn đến hậu quả có thai ngoài ý muốn và cưới tảo hôn.
Cưới tảo hôn để lại hậu quả:  Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả nam và nữ do bộ máy sinh dục chưa hoàn thiện, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển bình thường của thai nhi, do cơ thể người mẹ chưa phát triển hoàn thiện, chưa đủ sức khỏe để nuôi dưỡng bào thai, làm gia tăng tỷ lệ tử vong, gia tăng tình trạng suy dinh dưỡng bào thai hoặc dị dạng, dị tật. Làm gia tăng nguy cơ mâu thuẫn và đổ vỡ gia đình do cặp vợ chồng quá trẻ, chưa phát triển đầy đủ về tâm lý và có đủ điều kiện kinh tế để tổ chức cuộc sống gia đình.
images1488362 ket hon compressed
Người mẹ phát triển chưa đầy đủ về thể chất, sinh con suy dinh dưỡng
(Nguồn ảnh: internet)

 
Cưới tảo hôn là hành vi vi phạm pháp luật. Việc kết hôn sẽ không được pháp luật công nhận. Các quyền lợi vợ chồng sẽ không được pháp luật bảo vệ. Là nguyên nhân làm gia tăng nhanh số lượng dân số.
Trẻ em sinh ra tỷ lệ suy dinh dưỡng cao chậm phát triển về thể chất, tinh thần, trí tuệ, dị dạng, dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dân số.
Vấn đề cưới  tảo hôn ở thị xã Hoàng Mai nói chung và xã Quỳnh lập nói riêng, chỉ sáu tháng cuối năm 2017, và 05 tháng đầu năm 2018 có 25 cặp đến UBND xã đăng ký kết hôn thì có 3 cặp không đủ tuổi kết hôn.
Việc cưới tảo hôn gây mất tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật. Ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Gia tăng gánh nặng về y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác.
Ví dụ như:  Trường hợp em H - D - Q Thôn Đồng Minh sinh năm 2004, năm nay vừa tròn 17 tuổi mà đã sinh con, chưa đủ tuổi kết hôn. Đây cũng là một nỗi đau mà người làm bố làm mẹ chưa trang bị cho con những kiến thức phòng tránh trước tuổi thành niên khi có dấu hiệu yêu đương.
Trong quý 4 năm 2020 tại xã Quỳnh Lập đã có hai em đang học lớp 10 đã cưới chồng, chỉ là một trong những  trường hợp tại Quỳnh Lập đây cũng là một bài học để các bậc làm bố làm mẹ cần trao đổi kinh nghiệm để cho các con có kiến thức phòng tránh mang thai ở tuổi chưa thành niên.
Để nâng cao nhận thức của người dân, hiểu rõ hậu quả của cưới tảo hôn, Ban Dân số KHHGĐ xã Quỳnh Lập rất mong sự vào cuộc  của các ban ngành đoàn thể, nhà trường, các gia đình, dòng họ nên tuyên truyền cho con cháu mình không nên cưới tảo hôn, để các em cũng có những tuổi thơ đẹp đẽ như bao trẻ em khác.

Tác giả bài viết: Trạm Y tế xã Quỳnh Lập

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

 Từ khóa: Quỳnh Lập, Tảo hôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây