Rác thải, thông tin rác, tư duy rác loại nào nguy hại hơn?

Thứ hai - 22/04/2019 09:26
Trong thực tế ở xã Quỳnh Lập, một số người như gia đình anh Hồ Nghĩa Đàn và Nhóm Ban Mai Xanh, hằng tuần vẫn ra quân tình nguyện thu gom rác làm sạch bãi biển mà không cần đòi hỏi gì cho bản thân và mọi người. Đây là hành động rất có ý nghĩa, nên chia sẽ, ủng hộ và nhân rộng! Họ không phải vì mục tiêu nào đó mà họ mong muốn vì một môi trường ở địa phương ngày càng tốt đẹp hơn.
Toàn cảnh bãi rác xã Quỳnh Lập
Toàn cảnh bãi rác xã Quỳnh Lập
     Rác thải được hình thành trong quá trình sinh sống và hoạt động của xã hội loài người. Xã hội càng phát triển thì lượng rác thải ngày càng tăng. Tác hại của rác thải đối với môi trường sống và sức khỏe con người thì mọi người ai cũng nhận thức được. Khi ý thức của con người tốt thì sẽ quản lý và hạn chế được tác hại của rác thải. Ngược lại, ý thức của con người không tốt, rác thải trôi nổi trong tự nhiên làm ô nhiễm môi trường sống.
 
Rác và môi trường
Ở thành phố quản lý rác không tốt gây mất cảnh quan môi trường (Ảnh internet)
 
     Trong thời gian gần đây, các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng đã cố gắng làm các biện pháp để thu gom và xử lý rác thải. Từ tháng 3 năm 2019, lò đốt rác T-Tech thị xã Hoàng Mai đi vào hoạt động là một biện pháp tốt hiện nay để xử lý rác thải. Trước đây ở thị xã Hoàng Mai, rác chỉ được thu gom thành bãi. Hiện nay rác được đốt thì chi phí tăng lên là một tất yếu.   
 
Bai rac Q lap
Bãi rác xã Quỳnh Lập đã quá đầy
 
     Từ khi UBND xã có điều chỉnh mức thu phí xử lý rác thải, phần đông số người dân trong xã đồng thuận. Tuy nhiên bên cạnh đó, một số ít người dân còn có ý kiến nặng nề trên mạng xã hội và trong các cuộc họp. Họ nói chính quyền là thế này, thế kia trong chuyện rác. Thậm chí có một số người còn dùng những lời lẽ tục tĩu, thiếu văn hóa, xúc phạm cán bộ để thể hiện ý kiến riêng của mình. Trong số những người chưa đồng thuận có một số ít cán bộ, đảng viên mới thấy chua xót!!!
     Trong thực tế ở xã Quỳnh Lập, một số người như gia đình anh Hồ Nghĩa Đàn và Nhóm Ban Mai Xanh, hằng tuần vẫn ra quân tình nguyện thu gom rác làm sạch bãi biển mà không cần đòi hỏi gì cho bản thân và mọi người. Đây là hành động rất có ý nghĩa, nên chia sẽ, ủng hộ và nhân rộng! Họ không phải vì mục tiêu nào đó mà họ mong muốn vì một môi trường ở địa phương ngày càng tốt đẹp hơn.

 
Ho nghia Dan
Nhóm Ban Mai Xanh do anh Hồ Nghĩa Đàn sáng lập tình nguyện nhặt rác vệ sinh bãi biển
 
     Xét về tâm lý chung của loài người thì ai cũng muốn được nhiều hơn và không muốn mất. Nhưng xét ở góc độ môi trường mỗi người dân chỉ mất một số tiền nhỏ để đổi lấy một môi trường trong lành hơn, văn minh hơn thì đó là một hướng đi tất yếu trong sự phát triển của xã hội loài người.
      Chuyển sang chủ đề thông tin rác, ta hãy xem nó nguy hại đến đâu?
     Nhờ cuộc cách mạng 4.0, nhiều người dân bây giờ dễ dàng trang bị cho mình một chiếc điện thoại thông minh và đăng ký các tài khoản trên mạng xã hội. Họ tha hồ lướt web, đọc tin, đăng tin và chia sẽ những thông tin trên mạng xã hội. Vì vậy tốc độ lan truyền thông tin là rất nhanh và phạm vi rộng rãi trên toàn cầu.
     Vậy thông tin rác là gì? Theo cách nghĩ của tôi, thông tin rác là: Những thông tin vô bổ, thiếu văn hóa, không đúng sự thật, xuyên tạc, bịa đặt, lôi kéo, kích động làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống của nhân dân; làm ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội của cá nhân, tập thể và an ninh quốc gia…
 
Thông tin rác
Thông tin rác (Ảnh minh họa, nguồn internet)
 
     Trong thời gian gần đây, một số người dân trong xã đã đăng tải, chia sẽ những thông tin trên các trang mạng xã hội làm ảnh hưởng đến kinh tế của một bộ phận nhân dân trong xã. Tác hại của thông tin rác rất nguy hại. Tôi xin lấy một số dẫn chứng để chứng minh cho tác hại của thông tin rác:
     Xuất phát từ Tunisia, một thanh niên bán hàng rong đã tự thiêu tại Sidi Bouzid để phản đối cảnh sát tịch thu hàng của anh. Thông tin này được một người dân ghi lại và chia sẽ trên mạng xã hội, tốc độ lan truyền rất nhanh. Qua nhiều người chia sẽ, thông tin bị xuyên tạc và bóp méo sự thật, làm cho làn sóng phẫn nộ của người dân lên cao. Nhiều người dân đã xuống đường tuần hành, biểu tình để phản đối chính phủ. Lợi dụng tình huống đó, các thế lực thù địch đã trà trộn lực lượng vào đoàn biểu tình. Chúng kích động nhân dân, đóng giả công an, đóng giả lực lượng quân sự, dùng súng bắn vào đoàn người biểu tình rồi vu khống cho chính phủ đàn áp và thế là nội chiến xảy ra.

 
Nội chiến Syrya

Nội chiến ở Syrya (Ảnh internet)

     Kịch bản đó được Mỹ và các nước phương Tây áp dụng và thành công trên nhiều quốc gia như: Ai Cập, Syria, Libya, Yemen, Bahrein… Hậu quả làm cho hằng trăm nghìn người thiệt mạng và mất nhà cửa, hằng trăm nghìn người chen chúc nhau chạy trốn sang các nước Châu Âu để lánh nạn.

     Ở Việt Nam thì sao? Họ cũng dùng kịch bản tương tự nêu trên. Năm 2018, khi nắm được thông tin Quốc Hội chuẩn bị thông qua dự án Luật Đặc khu và dự án Luật An ninh mạng, các thế lực thù địch đã lợi dụng ráo riết vào sự kiện này để xuyên tạc, bịa đặt và kích động người dân trên mạng xã hội. Thông tin này được nhiều người dân chia sẽ với một tốc độ nhanh chóng. Chúng kích động người dân xuống đường biểu tình để phản đối Quốc hội và Chính phủ. Kết quả chúng đã kích động và lôi kéo nhiều người dân biểu tình ở nhiều nơi mà điển hình là ở Bình Thuận ngày 10/6/2018.
 

hinh anh ti nan cua nguoi dan syria khien hang trieu nguoi tren gioi roi le1

Cảnh người dân Syrya chen chúc nhau lên tàu đi lánh nạn ở các nước Châu Âu (Ảnh internet)

 

     Nếu so sánh giữa rác thải và thông tin rác thì thông tin rác còn nguy hại ghê ghớm hơn rác thải.
Bây giờ nói về vấn đề tư duy và tư duy rác.
    Tư duy là phạm trù triết học dùng để chỉ những hoạt động của tinh thần, đem những cảm giác của người ta sửa đổi và cải tạo thế giới thông qua hoạt động vật chất, làm cho người ta có nhận thức đúng đắn về sự vật và ứng xử tích cực với nó. Nói một cách nôm na là suy nghĩ và hành động của con người trong những trường hợp cụ thể.
     Tư duy thường ở hai dạng: Tư duy tích cực và tư duy tiêu cực. Trong cuộc sống, những người có tư duy tích cực thường thành công. Ngược lại, những người có tư duy tiêu cực thường hay ngồi im một chỗ và than thân trách phận, đỗ lỗi cho hoàn cảnh, đổ lỗi cho người khác. Những người có tư duy tiêu cực thường có cuộc sống vất vả và không mấy thành công.

 
Tư duy rác
Tư duy rác (Ảnh minh họa, nguồn internet)
 
     Tư duy tiêu cực là cha đẻ của tư duy rác! Khi một người có tư duy tiêu cực thì hành động của họ cũng sẽ tiêu cực. Mà những người có tư duy tiêu cực thì họ sẵn sàng xả thông tin rác bừa bãi trên các trang mạng xã hội; sẵn sàng xả rác thải bừa bãi ra môi trường. Thậm chí họ có thể sẵn sàng xả dao, búa và xả súng đạn … một cách bừa bãi!
      Nói đến đây thì mọi người đã nhận biết trong ba loại rác nêu trên, loại rác nào là nguy hại hơn rồi.
     Khi viết bài này, bản thân tôi cảm thấy rất buồn và có một mong muốn đó là: Những người còn rác trong đầu, hãy vứt bỏ nó đi!; Không đăng tải, chia sẽ thông tin rác trên mạng xã hội; Không vứt rác bừa bãi ra môi trường! Hãy thay đổi thói quen chỉ ngồi phê phán xã hội bằng những hành động cụ thể tốt đẹp, để cho Quỳnh Lập nói riêng và đô thị Hoàng Mai nói chung ngày càng giàu mạnh, có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, con người ứng xử văn minh!

Tác giả bài viết: Chỗi Tre

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

 Từ khóa: Quỳnh Lập

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây