Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP TÁC PHẨM "DÂN VẬN" CỦA BÁC

Hội nghị được xem một số hình ảnh, tư liệu và nội dung bài báo “Dân vận” của Bác; Hội nghị đánh giá những mặt làm được, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế của tập thể nhà trường.
Toàn cảnh Hội nghị


     Thực hiện Công văn số 1892/UBND-TC-NV ngày 26/9/2022 của UBND thị xã Hoàng Mai; Hướng dẫn số 464/PGDĐT ngày 28/9/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Mai về việc học tập tác phẩm “Dân vận” của Bác Hồ, ngày 03/10/2022 Chi bộ trường THCS tổ chức Hội nghị chuyên đề học tập tác phẩm “Dân vận” của Bác Hồ cho 31 đảng viên và toàn thể cán bộ, viên chức của nhà trường;

CHON 4
ĐC Nguyễn Bá Dương phát biểu tham luận


     Hội nghị được xem một số hình ảnh, tư liệu và nội dung bài báo “Dân vận” của Bác; Hội nghị đánh giá những mặt làm được, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế của tập thể nhà trường.

CHON 2
ĐC Lê Trần Thành Công phát biểu tham luận

     Từ đó, liên hệ với công tác giảng dạy, giáo dục, gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, cùng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học; thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11;

CHON 3
ĐC Trương Thị Hồng Chương phát biểu tham luận

      Xin trích một số nội dung đã triển khai tại Hội nghị.
     Hơn 70 năm đã trôi qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” đăng trên Báo Sự Thật với bút danh X.Y.Z (ngày 15 tháng 10 năm 1949) nhưng những tâm tư, tình cảm vừa tâm huyết, lại vừa mang tính giáo dục sâu sắc đó của Người cho đến hôm nay như vẫn còn nguyên giá trị, nhất là trong giai đoạn hiện nay những lời dạy đó của Bác càng trở thành những bài học có tính sống còn trong đường lối lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, trong mỗi hoạt động của chính quyền và từng việc làm cụ thể của cán bộ, viên chức trong hệ thống các cơ quan Nhà nước.

CHON 5
Ảnh tư liệu

     Mở đầu bài viết Hồ Chủ tịch đã viết rất ngắn gọn “NƯỚC TA LÀ NƯỚC DÂN CHỦ”, đã tóm tắt nêu lên bản chất của Nhà nước Việt Nam mới là: Nhà nước của dân; bao nhiêu lợi ích đều vì dân; bao nhiêu quyền hạn đều của dân; công việc đổi mới và sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là trách nhiệm và công việc của dân; chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến xã đều do dân cử ra, tổ chức nên; tất cả quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân. Đây chính là cơ sở, tiền đề có tính chất quyết định trong công tác Dân vận.
     Người rất coi trọng công tác Dân vận, theo Người công tác Dân vận là công tác vô cùng quan trọng quyết định tới vận mệnh của dân tộc, quyết định sự thành bại của cách mạng. Trong bài báo Người viết: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì nhân dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân.” Đây chính là tiền đề về công tác Dân vận, quyết định cách thức, mục đích làm công tác Dân vận của Đảng ta.  
     Trong bài báo Người đã chỉ ra 4 bước quan trọng, nhất thiết phải làm trong công tác Dân vận, đó là:
     1. Phải tìm mọi cách giải thích cho mỗi một người dân hiểu rõ ràng: Việc đó là lợi ích cho họ và nhiệm vụ của họ, họ phải hăng hái làm cho kỳ được.
     2. Bất cứ việc gì đều phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân đặt kế hoạch cho thiết thực với hoàn cảnh địa phương, rồi động viên và tổ chức toàn dân ra thi hành.
     3. Trong lúc thi hành phải theo dõi, giúp đỡ, đôn đốc, khuyến khích dân.
     4. Khi thi hành xong phải cùng với dân kiểm thảo lại công việc, rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng.

     Công tác Dân vận là trách nhiệm của tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị, của mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Tại bài báo, Người chỉ rõ: tất cả cán bộ chính quyền, đoàn thể và tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân đều phải phụ trách dân vận và phải “Cùng nhau bàn tính kỹ càng, cùng nhau chia công rõ rệt, rồi cùng nhau đi giải thích cho dân hiểu, cổ động dân, giúp dân đặt kế hoạch, tổ chức nhân công, sắp xếp việc làm, khuyến khích, đôn đốc, theo dõi, giúp đỡ dân giải quyết những điều khó khăn...”
     Cuối bài báo, Người kết luận: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Do đó, chúng ta có thể thấy rằng để có được thành công lớn thì phải có sự đoàn kết một lòng, muốn có sự đoàn kết một lòng trong nhân dân thì phải có công tác Dân vận tốt. Nếu như tập hợp được sức mạnh của nhân dân thì việc gì cũng thành công.
     Bài báo “Dân vận” chỉ hơn 600 chữ của Chủ Tịch Hồ Chí Minh viết cách đây 73 năm, nhưng đã đề cập những vấn đề rất căn bản, cấp thiết của công tác Dân vận. Nội dung bài báo đến nay vẫn còn nguyên giá trị, thực sự là một bài học lớn về triển khai thực hiện công tác vận động quần chúng trong giai đoạn hiện nay./.

Tác giả bài viết: Trương Văn Thắng

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây