Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


Thực trạng và giải pháp khắc phục tình trạng thả rông trâu, bò trên địa bàn xã

Chăn thả rông trâu, bò trên đường, các khu vực công cộng là hành vi gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường
Những đàn bò thả rông không người chăn thả gây mất an toàn giao thông
           Quỳnh Lập hiện nay có khoảng 95 hộ chăn nuổi trâu, bò với tổng số khoảng 275 con, tập trung ở một số thôn như Sơn Long, Tân Thành, Tâm Tiến và ba thôn khu vực Minh – Thanh.
            Chăn nuôi trâu, bò đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho một số hộ dân. Tuy nhiên, việc chăn nuôi trâu, bò cũng đang gây ra nhiều vấn đề gây bức xúc trong nhân dân và dư luận. Trên địa bàn xã trong nhiều năm qua, tình trạng trâu, bò thả rông đang rất phổ biến. Nhiều hộ chăn nuôi trâu bò trên địa bàn xã không có ý thức trong việc chăn thả trâu, bò theo đúng quy định. Họ không chịu dẫn dắt trâu bò vào các khu vực đồng cỏ, các khu vực dành riêng cho việc chăn thả trâu, bò mà mặc nhiên thả rông để trâu, bò tự do đi lại trên các tuyến đường trong xã, trong thôn, ở các khu vực công cộng, sân bóng trung tâm của xã điều này không chỉ gây ra tình trạng mất an toàn giao thông mà còn dẫn đến việc làm mất mỹ quan chung của toàn xã. Thậm chí tình trạng phóng uế dọc các trục đường, các khu vực công cộng trở thành những hạt sạn trong việc xây dựng xã Quỳnh Lập văn minh - đô thị, đặc biệt tình trạng này gây những phản cảm, bức xúc rất lớn trong nhân dân.
z3850621571608 2279cb736b8de611b9426072999ad69c
Tình trạng trâu, bò thả rông không có người chăn thả, không đúng nơi quy định
              Mặc dù nhiều năm qua chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, làm việc với các hộ dân chăn nuôi trâu bò này, tuy nhiên tình trạng chăn thả rông trâu, bò vẫn đang tiếp diễn.
              Pháp luật Việt Nam hiện hành đã có những quy định rất rõ ràng về các hình thức vi phạm cũng như mức xử phạt:
             Khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ có quy định: Không được thả rông súc vật trên đường bộ. Trường hợp người dắt súc vật đi trên đường bộ, theo điểm 1 và điểm 2 Điều 34 Luật Giao thông đường bộ, cần phải tuân thủ nguyên tắc sau: Phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường, trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.
            Theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường của xe cơ giới; để súc vật đi trên đường bộ không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng.
              Điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về việc bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra như sau: Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.  
             Trường hợp chủ chăn nuôi gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người thì người chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Dân sự năm 2015 với khung xử lý thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm, đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường theo Bộ luật Dân sự.
            Tại khoản 1 điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình có quy định hành vi mức phạt vi phạm quy định về trật tự công cộng như sau: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi Thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng.
z3850621585757 bff5b9537b7cdb769bf54cfa3cb9008e
Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền rất nhiều tuy nhiên tình trạng thả rông trâu, bò vẫn tái diễn
             Rõ ràng, việc chăn thả rông gia súc trên đường bộ, ở các khu vực công cộng. Các trường hợp gia súc chăn thả rông trên đường bộ gây ra tai nạn đã được pháp luật hiện hành quy định hình thức xử phạt rất cụ thể, đầy đủ. Vì vậy, các hộ gia đình có trâu, bò chăn thả cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.
z3850621555005 181f1fd388fde6b3eb722c4d93e53ee1
Dọc các tuyến đường chính của xã, đường liên thôn thường xuyên bắt gặp những đàn bò không người chăn thả, phóng uế bừa bãi gây nhiều bức xúc trong nhân dân
          Nhằm từng bước xây dựng xã Quỳnh Lập xanh, sạch, đẹp, văn minh, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, gìn giữ cảnh quan môi trường công cộng, bảo vệ cây xanh, lập lại trật tự mỹ quan trên địa bàn xã. UBND xã đề nghị để các tổ chức, cá nhân và nhân dân thực hiện tốt các nội dung:
            1. Nghiêm cấm không được thả rông trâu, bò ra đường, nơi công cộng, khu dân cư, trụ sở các cơ quan đóng trên địa bàn xã.
Khi tiến hành chăn, thả, vận chuyển gia súc, động vật nuôi phải đảm bảo gia súc có dây xỏ mũi hoặc dây buộc cổ và phải có dụng cụ chứa chất thải kèm theo. Trường hợp để gia súc phóng uế bừa bãi trên các trên các tuyến đường giao thông nơi công cộng, khu dân cư, trụ sở các cơ quan thì chủ gia súc có trách nhiệm dọn dẹp sạch sẽ chất thải của gia súc. Các hộ gia đình sở hữu đàn gia súc, động vật nuôi hiện đang thả rông tại các thôn trên địa bàn xã phải tự thực hiện việc nuôi nhốt, chăn thả theo quy định của pháp luật hiện hành.
          2. Chính quyên địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, nghiêm khắc xử lý, xử phạt đối với các hành vi chăn thả trâu, bò không đúng nơi quy định, không có người chăn thả. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật./.

 

Tác giả bài viết: Nguyenlong

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây