Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


Chó Teacup Phốc Sóc – Giống Chó Nhỏ Chứa Đựng Sự Đáng Yêu

Chó Teacup Phốc sóc là giống chó nhỏ chứa đựng sự đáng yêu vô cùng lớn được cả thế giới săn lùng. Với ngoại hình nhỏ nhắn, có thể nằm gọn trong một tách trà là một ưu điểm vô cùng to lớn đối với người nuôi chó, đặc biệt là những ai lo ngại cho vấn đề chăm sóc chú cún này thì lại càng dễ dàng và yêu thích chúng hơn. Có thể nói chó Teacup Phốc sóc là giống chó Phốc sóc có lượng fan vô cùng đông đảo. Và để giúp các bạn biết rõ thêm về giống chó đặc biệt này, hãy cùng chúng tôi cùng theo dõi bài viết dưới đây để thấy được những ưu điểm khiến chúng được nhiều người yêu thích như vậy nhé!

Chó Teacup Phốc sóc

Lịch sử ra đời của dòng chó Teacup Phốc Sóc

Chó Teacup Phốc sóc ra đời không phải là do chủ đích từ nhà lai tạo. Chúng không hẳn là một giống chó riêng biệt mà chỉ là những bé chó Phốc sóc sinh non, cơ thể khá yếu ớt nên không thể phát triển theo kích thước bình thường. 

Teacup Phốc sóc cũng không được Thế Giới công nhận chính thức. Chúng được xem như là sản phẩm lỗi của giống Phốc sóc. Rất hiếm người muốn lai tạo ra những bé Teacup vì vấn đề nhân đạo. Do chúng sinh non nên cơ thể thường rất yếu và có tuổi thọ không quá cao.

Đặc điểm ngoại hình của chó Teacup Phốc Sóc

Ngoại hình đáng yêu của  chó Teacup Phốc Sóc

- Kích cỡ

Những chú Phốc sóc nào khi trưởng thành có được cân nặng nhỏ hơn 3.5kg thì sẽ được xếp vào size Teacup Phốc sóc. Giống chó này thường có cân nặng trong khoảng từ 1.5 - 3.5kg tuỳ thuộc vào gen di truyền. Teacup Phốc sóc vẫn mang những đặc điểm về ngoại hình nổi bật của chó Phốc sóc là mặt nhỏ, mõm nhọn, thân hình khá ngắn gọn, bộ lông kép 2 lớp mềm mượt.

- Màu lông

Chó Phốc sóc sở hữu khá nhiều màu lông khác nhau nhưng ở dòng chó Teacup, người ta chỉ thấy được một số màu lông cơ bản như sau:

- Beaver – Một màu dạng màu sô cô la pha loãng, đôi khi bị nhầm thành màu kem. Teacup Phốc sóc màu này thường sẽ có sắc tố da là màu trắng xám. 

- Màu đỏ –  Nó thường nhìn giống như màu gỉ sét hay màu đỏ cam hoặc nâu đỏ.

- Màu cam – Bộ lông của Teacup Phốc sóc màu cam có thể là màu sáng hoặc tối. 

- Màu đen – Một con chó Teacup Phốc sóc màu lông đen, màu đen đặc ở mũi, viền mắt và ở móng chân. Không có bất kỳ một màu nào khác trong bộ lông của chúng.

- Màu trắng – Phốc sóc Teacup có màu trắng nhìn như tuyết tinh khiết. Lông trắng mà tối màu thì sẽ xếp vào màu kem.

- Wolf Sable – Trông như màu lông của chó sói vậy. Lớp lông trong màu xám nhạt trộn lẫn với lớp lông bảo vệ bên ngoài màu xám tối..

Đặc điểm tính cách của chó Teacup Phốc Sóc

- Teacup Phốc sóc thân thiết với con người

Teacup Phốc sóc thật sự rất ngoan ngoãn, hoà đồng và thân thiết  với con người. Chúng thích được gặp gỡ những người mới và có tính xã hội hoá cao.

Ngoài ra, Teacup Phốc sóc còn rất yêu quý trẻ em. Chúng thích chơi đùa, chạy nhảy cùng những đứa bé, chúng có tính khí tốt, tính kiên nhẫn cao và ít khi dở chứng. Tuy nhiên, những bé Phốc sóc Teacup thật sự có kích thước quá nhỏ. Chúng có thể vô tình bị tổn thương nếu những đứa trẻ không cẩn thận ngồi lên hoặc dẫm phải chúng. 

- Teacup Phốc sóc sủa rất nhiều

Tiếng sủa của chó Teacup Phốc sóc thường dễ gây rắc rối cho không ít các chủ nuôi. Chúng sẽ báo hiệu cho chủ biết bằng tiếng sủa dai dẳng nếu cảm thấy bất kỳ dấu hiệu gì đó bất thường. Giống chó này cần được huấn luyện để giúp kiểm soát tính sủa nhiều. Vì đôi khi chúng có thể là cơn ác mộng cho hàng xóm vào những lúc ban đêm.

- Teacup Phốc sóc rất thông minh và trung thành với chủ

Phốc sóc là một trong những giống chó có thể nói là thông minh nhất Thế Giới. Dòng Teacup Phốc sóc còn vượt trội hơn rất nhiều so với chó Phốc sóc. Chúng thông minh, lanh lợi, nhanh nhẹn, có thể bắt kịp với mọi thứ nhanh chóng. Việc huấn luyện chó Teacup Phốc sóc khá dễ dàng và không tốn quá nhiều thời gian. Các bài huấn luyện mệnh lệnh cơ bản như: vâng lời, đi vệ sinh đúng chỗ cũng chỉ mất từ 1 - 2 tuần là có thể thành thạo.

Chăm Sóc cho chó Teacup Phốc Sóc khỏe mạnh

Hướng dẫn cách chăm sóc tốt cho Teacup Phốc sóc

- Điều kiện sống

Với thân hình rất nhỏ nhắn, những bé Phốc Sóc Teacup có thể thích nghi với mọi môi trường sống có thể là lớn hoặc nhỏ. Người bạn này cũng có thể sống ở các điều kiện khí hậu khác nhau dù là nóng hay lạnh. 

- Cách chăm sóc

Về thức ăn: Teacup chỉ cần chế độ ăn uống như những chú chó  Phốc Sóc khác. Bạn chỉ cần lưu ý là thức ăn cho chúng bắt buộc phải làm mềm: Thịt, rau cần băm nhỏ hoặc xay nhuyễn. Thức ăn khô nên ngâm mềm bằng nước trước rồi mới cho cún ăn. Tuyệt đối không cho chó Teacup Phốc Sóc ăn các loại xương, đồ nội tạng, đồ tươi sống, đồ tanh.

Về vận động: Teacup Phốc Sóc vốn rất hoạt bát, chúng cần được chơi đùa, chạy nhảy mỗi ngày. Bạn có thể dắt chúng ra ngoài dạo nhưng phải chú ý quan sát để tránh những tai nạn không mong muốn đảm bảo sự an toàn của Teacup Phốc Sóc.

Về chăm sóc y tế: Những bé Teacup Phốc Sóc vốn có sức khỏe không tốt. Chúng sẽ cần bạn phải đưa đi thăm khám thường xuyên. Teacup thường hay mắc các bệnh vặt như cảm cúm, sốt, ho,… bạn cần chú ý nhiều hơn.

Các vấn đề sức khỏe hay gặp

Teacup Phốc sóc thường hay mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, mắt, xương và bệnh di truyền và sức khỏe của chúng vốn không được tốt như những giống chó cảnh khác

- Luxating patella (tên khác: viêm xương bánh chè)

Bệnh xảy ra khi rãnh xương bánh chè ở đầu gối của chó quá nông khiến cho xương bánh chè nhảy ra khỏi rãnh , chân gần như không thể cử động được. Bạn có thể nhận biết bệnh khi thấy bé Teacup nhà mình có dấu hiệu đi khập khiễng, hai chân đi không đều nhau, …vì thời gian đầu không gây đau đớn gì nên bạn vẫn chưa chú ý tới

- Viêm phế quản

Những bé Teacup Phốc sóc sinh non nên hệ hô hấp của chúng thường có vòng khí quản suy yếu. Có thể khiến cấu trúc của cổ họng sụp xuống và đóng đường thở của chó. Những dấu hiệu để bạn có thể nhận thấy như: bé Teacup Phốc sóc nhà bạn bị ho, âm thanh nghe như tiếng ngỗng kêu, tiếng sủa yếu ớt. Bệnh trở nặng khi xuất hiện thêm hiện tượng như sốt cao, khó thở, co giật, …

- Bệnh sắc tố da

Những con chó Teacup Phốc sóc với màu lông đặc biệt như: trắng tuyết, xanh lơ, … có thể chúng đang mắc một số bệnh liên quan đến sắc tố da khiến cho màu lông chúng không được bình thường. Bệnh sắc tố da gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm ở chó Phốc sóc, những bất thường về xương, tim mạch, sinh sản, có thể bị điếc hoặc mù, tăng áp lực nội nhãn, …

Chó Teacup Phốc sóc là một trong những giống chó cảnh được nhiều người yêu thích và số lượng người nuôi lớn. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu cách chăm sóc chúng như thế nào để chó Teacup có thể phát triển bình thường, hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn và giúp bạn có những lưu ý quan trọng trong quá trình nuôi bé cún xinh xắn đáng yêu này. Mọi thắc mắc hoặc bạn cần tư vấn các vấn đề về chó cảnh có thể liên hệ với chúng tôi qua số hotline nhé!


 

Tác giả bài viết: Trạm Y tế xã Quỳnh Lập

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây