Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


Giải mã những giọt nước mắt và cách trị trẻ khóc đêm

Khi em bé bắt đầu khóc giữa đêm khuya, cũng là lúc nỗi lo của cha mẹ bắt đầu. Trong hầu hết trường hợp, trẻ "ăn vạ" giữa đêm là một điều bình thường, không có gì đáng quan ngại. Tuy nhiên, khi chuyện này xảy ra với tần suất thường xuyên hơn cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và sinh hoạt bình thường của cha mẹ. Thật may mắn, có những cách trị trẻ khóc đêm hiệu quả vẫn đang được các chuyên gia Nhi khoa khuyên dùng và được các mẹ rỉ tai nhau sử dụng cho bé.
Giải mã những giọt nước mắt và cách trị trẻ khóc đêm

 

1. Giải mã nguyên nhân trẻ khóc đêm 

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể càu nhàu, khóc hoặc la hét trong giấc ngủ. Cơ thể trẻ nhỏ vẫn chưa làm chủ được những thách thức của chu kỳ giấc ngủ thông thường, do đó, việc chúng thường xuyên thức giấc hoặc phát ra những âm thanh lạ trong giấc ngủ là điều thường thấy. Đối với trẻ nhỏ, khóc là hình thức giao tiếp chính của chúng. Điều đó có ý nghĩa là con khóc là để cố nói cho cha mẹ biết về nhu cầu và tâm trạng của bản thân. Biết được chính xác nguyên nhân sẽ giúp các bậc cha mẹ có được cách trị trẻ khóc đêm hiệu quả. Dưới đây là một số căn nguyên giải mã những tiếng khóc đêm của trẻ: 

cách trị trẻ khóc đêm 1

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ khóc đêm, gây gián đoạn giấc ngủ của trẻ

Đói: Trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi cần được cho ăn rất nhiều lần trong ngày do dạ dày của con còn nhỏ. Vì thế, bé sẽ thức dậy nhiều lần trong đêm. Nếu con khóc vì lý do này mẹ có thể theo dõi thời gian cho ăn và tìm kiếm các dấu hiệu cho biết con đang đói, chẳng hạn như mấp máy hoặc liếm môi, nắm tay di chuyển đến miệng.  
Lạnh hoặc nóng: Nhiệt độ phòng ngủ có thể ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của trẻ. Quá nóng hoặc quá lạnh đều tác động đến cảm giác của bé, làm con quấy khóc. Nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng cho con là từ 24 - 28 độ C.
Tã uớt hoặc bẩn: Trong vài tháng đầu, trẻ sơ sinh ướt và làm bẩn tã rất nhiều, đây chắc chắn là một trải nghiệm không hề thú vị chút nào. Vì thế, hãy thử kiểm tra tã bỉm, chăn, quần áo con dùng, biết đâu mẹ sẽ tìm được cách trị trẻ khóc đêm giải quyết đúng vấn đề con gặp phải.
Đau bụng: Rất nhiều em bé gặp phải vấn đề đau bụng dẫn đến không thoải mái, quấy khóc khi ngủ. Đặc biệt là triệu chứng trào ngược dạ dày khiến con nôn trớ. Dạ dày của bé chưa phát triển, còn đang nằm ngang nên con rất dễ bị nôn trớ ói sữa.
Bệnh (bị sốt hoặc bệnh khác): Kiểm tra nhiệt độ của bé. Nếu em bé của bạn dưới 2 tháng tuổi và bị sốt, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bác sỹ ngay lập tức. Bên cạnh đó, một số vấn đề sức khỏe con có thể gặp phải như viêm đường hô hấp, dị ứng thời tiết,....


Quá kích thích
Ác mộng: có những nỗi sợ mơ hồ tác động khiến con cảm thấy lo lắng. Chúng đi vào trong giấc ngủ của con làm bé gặp phải những cơn ác mộng kinh hoàng. Đó cũng có thể là nguyên nhân trẻ hay khóc đêm.
Phản xạ trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ (phản xạ Moro): Đây là một loại phản xạ tự nhiên, được kích hoạt bởi nhiều yếu tố khác nhau từ môi trường, sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ. Phản xạ này xảy ra khi bé có cảm nhận được sự rơi của cơ thể trong không trung, co người lại giống với tư thế của thai nhi để tự bảo vệ mình. Phản xạ này xảy ra có thể khiến bé tỉnh dậy và bắt đầu quá trình "khóc thét, ăn vạ" cha mẹ. 

2. Những cách trị trẻ khóc đêm được các mẹ rỉ tai nhau 

Với nhiều gia đình, chăm con khóc đêm dường như là một cuộc chiến vô cùng gian nan, rút hết sức lực và tâm huyết của mọi thành viên. Không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ thường ngày khiến bé ngủ ngắt quãng, khó vào giấc và không sâu giấc mà còn khiến cho cha mẹ mệt mỏi, lo lắng. Dẫu biết con khóc nhiều mẹ sẽ mệt, nhưng trước khi bắt đầu tiếp xúc với trẻ, hãy cố gắng giữ cho tâm trạng thật ổn định, coi việc con khóc là bình thường. Chỉ cần mẹ cảm thấy thoải mái thì năng lượng tích cực cũng truyền sang con, giúp bé yêu bình ổn tâm lý hơn. Dưới đây là những cách trị trẻ khóc đêm hiệu quả các bậc phụ huynh nên áp dụng để giúp con ngủ ngon, mẹ hạnh phúc. 

2.1 Đừng vội vàng 

Nếu trẻ khóc thút thít vào giữa đêm, hãy đợi vài phút để xem con có tự mình ổn định lại để đi vào giấc ngủ hay không. Không nên thấy con vừa hơi ọ ọe đã bế lên và dỗ ngay. Một số bé thích ồn ào, dùng tiếng khóc thút thít ban đêm như một cách để trở lại giấc ngủ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu con bạn bắt đầu khóc một cách nghiêm túc, với mức độ vàng lúc càng tăng, hãy kiểm tra để chắc chắn rằng bé không bị bệnh hoặc cần sự giúp đỡ của bạn.

2.2 Môi trường tốt cho một giấc ngủ an toàn 

Đây là cách trị trẻ khóc đêm bằng việc tác động vào môi trường bên ngoài, xem xét lại những yếu tố có thể ảnh hưởng đến bé. Những điều cần lưu ý bao gồm:
Không có những âm thanh ồn ào hoặc tiếng động lớn. Mẹ có thể tận dụng những tiếng ồn trắng (như tiếng mưa, tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy tóc, TV bị nhiễu,...) để giúp trẻ có thể có giấc ngủ ngon hơn.
Ánh sáng phù hợp, không quá sáng, nguồn sáng không đặt ở vị trí có thể thu hút sự chú ý của bé. Khi con thức dậy vào giữa đêm và cần nhận sự chăm sóc của cha mẹ thì cũng không bật đèn sáng lên. Điều này giúp xoa dịu và để con quay trở lại giấc ngủ tốt hơn. 

Nhiệt độ phòng: mức nhiệt độ phòng ngủ phù hợp nhất là từ 24 - 28 độ C, không quá nóng, quá lạnh, không gian phòng thông thoáng, sạch sẽ.
Tránh các chương trình TV và các thiết bị điện tử trong phòng ngủ của trẻ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể ức chế quá trình sản xuất melatonin - hormone điều tiết giấc ngủ khiến trẻ khó ngủ hơn. 

cách trị trẻ khóc đêm 2

Chuẩn bị cho bé một môi trường ngủ an toàn sẽ giúp con có được giấc ngủ ngon

2.3 Những việc cần thiết phải làm 

-Khi trẻ khóc đêm nhiều, cha mẹ cũng cần thực hiện những việc làm quan trọng trong cách trị trẻ khóc đêm sau để chăm sóc giấc ngủ cho con được tốt nhất:
-Cho bé được uống sữa đúng cữ, chú ý đến những biểu hiện đói của con để đáp ứng kịp thời 

-Kiểm tra tã lót để chắc chắn mọi thứ đều đang sạch sẽ và thoải mái nhất với con

-Vỗ về an ủi để con cảm thấy an tâm nhất, khiến bé không phải chịu cảm giác lo lắng hay những nỗi sợ bủa vây vào ban đêm. 

-Bổ sung dưỡng chất, trong trường hợp thiếu canxi, vitamin D hay magie cũng có thể làm trẻ khóc đêm 

-Không nô đùa quá mức trước khi đi ngủ để tránh con bị kích ứng 

2.4 Cách trị trẻ khóc đêm bằng việc sử dụng Soki Tium 

Được chứng nhận an toàn bởi các cơ quan uy tín, các chuyên gia Nhi khoa khuyên dùng, Soki Tium là lựa chọn hoàn hảo cho mẹ để giải quyết các vấn đề về giấc ngủ, đặc biệt là tình trạng con quấy khóc đêm. Soki Tium có thành phần Lactium là một decapeptid thủy phân từ casein sữa có tác dụng giúp trẻ thư giãn não bộ, giảm những căng thẳng mệt mỏi, không còn quấy khóc và đi vào giấc ngủ ngon. Cơ chế tác động cũng giống như việc bé ngủ ngon sau khi được bú sữa mẹ, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể an tâm để sử dụng cho bé yêu. Bên cạnh đó, Soki Tium cũng có thành phần sữa non Colostrum giúp tăng sức đề kháng, cung cấp các dưỡng chất quý giá để con phát triển toàn diện, khỏe mạnh. 

Trên đây là những cách trị trẻ khóc đêm hiệu quả, là cứu cánh cho các bà mẹ có con nhỏ. Từ khi con sinh ra, mỗi tiếng khóc, từng bữa ăn, nhịp thở của bé đều là nỗi lo lắng của mẹ. Chăm con là hành trình dài đầy gian nan. Hi vọng bài viết này đã giúp các mẹ có thêm những kiến thức hữu ích để chăm trẻ tốt hơn. 

Sokitium.com

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây