Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


Hệ lụy của việc tảo hôn

Tảo hôn là tình trạng hôn nhân được xác lập giữa các cặp vợ chồng mà trong đó một trong hai người hoặc cả hai người chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của luật pháp (theo Điều 9 của Luật Hôn nhân và Gia đình quy định tuổi kết hôn:
ảnh minh họa của việc tảo hôn
Tảo hôn là tình trạng hôn nhân được xác lập giữa các cặp vợ chồng mà trong đó một trong hai người hoặc cả hai người chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của luật pháp (theo Điều 9 của Luật Hôn nhân và Gia đình quy định tuổi kết hôn: Nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên). Nếu người nam giới hoặc nữ giới kết hôn sớm hơn tuổi này được coi là tảo hôn.
Nguyên nhân của cưới  tảo hôn là do phong tục tập quán dân tộc và tâm lý sớm có con đàn cháu đống, nhu cầu có thêm lao động cho gia đình. Do trình độ học vấn thấp, hiểu biết luật pháp hạn chế và việc tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng còn nhiều khó khăn. Do vậy  hiểu biết và nhận thức về hậu quả của tảo hôn trong người dân còn hạn chế, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.  Quản lý của chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ, chưa kiên quyết, dẫn đến sự tồn tại dai dẳng của việc tảo hôn. Những phản ứng từ cộng đồng đối với hiện tượng cưới tảo hôn còn yếu ớt, một số cộng đồng cho rằng đây là chuyện riêng của từng gia đình.
ảnh minh họa của việc cưới tảo hôn
 Ảnh minh họa: hệ lụy của việc tảo hôn ở những lứa tuổi vị thành niên thanh niên. 

thực trạng của việc cưới tảo hôn
Trong những năm gần đây xã Quỳnh Lập cưới tảo hôn có chiều hướng gia tăng, cứ có 10 gia đinh tổ chức cưới thì trong đó có 1 đến hai cặp đã cưới tảo hôn, nguyên nhân là do  chưa hiểu luật hôn nhân và gia đình, (theo Điều 9 của Luật Hôn nhân và Gia đình quy định tuổi kết hôn), Các bậc phụ huynh không ai quan tâm quản dáo, mặc cho con đi sớm về khuya, mà nhất là con gái trong độ tuổi vị thành niên thanh niên đang còn ngồi ghế nhà trường, cái tuổi hồn nhiên yêu đời, cái tuổi mà ăn chưa no lo chưa đến, vậy mà đã phải làm mẹ trẻ rồi.


Đối với cá nhân, gia đình. Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả nam và nữ do bộ máy sinh dục  chưa hoàn thiện, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển bình thường của thai nhi, do cơ thể người mẹ chưa phát triển hoàn thiện, chưa đủ sức khỏe để nuôi dưỡng bào thai, làm gia tăng tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh, gia tăng tình trạng suy dinh dưỡng bào thai (trẻ em sinh  ra có cân nặng dưới 2.500 gram) hoặc dị dạng, dị tật. Làm gia tăng nguy cơ mâu thuẫn và đổ vỡ gia đình do cặp vợ chồng quá trẻ, chưa phát triển đầy đủ về tâm lý và có đủ điều kiện kinh tế để tổ chức cuộc sống gia đình. Làm mất cơ hội học tập và có việc làm.

Tảo hôn là hành vi vi phạm pháp luật. Việc kết hôn sẽ không được pháp luật công nhận. Các quyền lợi vợ chồng sẽ không được tính đến. Là nguyên nhân làm gia tăng nhanh số lượng dân số. Trẻ em sinh ra tỷ lệ suy dinh dưỡng cao chậm phát triển về thể chất, tinh thần, trí tuệ, dị dạng, dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dân số. Vì vậy gia đình và toàn xã hội cần phải quan tâm để loại bỏ tảo hôn. Việc tảo hôn gây mất tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật. Ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, no ấm, hạnh phúc. Gia tăng gánh nặng về y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác.
phạt tù đ[í với ng trên 18 tuổi giao cấu với trẻ vị thành niên

 Ảnh minh họa, người đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên sẻ bị phạt tù 1 năm đến 5 năm 
Năm 2022 xã Quỳnh Lập có 4 gia đình tổ chức cưới tảo hôn cho con, nhưng mọi người lại không biết hệ lụy của việc cưới tảo hôn là như thế nào.
Tổ chức cưới tảo hôn sẻ có những hình thức sữ lý sau đây:
Tảo hôn, sẻ có những hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự, đối với các gia đình có hình thức tổ chức cưới tảo hôn, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
Giải pháp:

- Để giảm tình trạng  cưới tảo hôn, chúng ta cần. Tuyên truyền phổ biến bằng nhiều hình thức về Luật hôn nhân và gia đình, đặc biệt là luật hôn nhân gia đình năm 2014, độ tuổi kết hôn đối với nam là tròn 20 tuổi, đối với nữ là tròn 18 tuổi,  
Để nâng cao nhận thức của người dân về hậu quả của cưới tảo hôn, cần có sự vào cuộc của các ban ngành,  đoàn thể tuyền truyền vận động đoàn viên hội viên của tổ chức mình, cần nhất là các bậc phụ huynh trong  gia đình cần quan tâm hơn nữa đến các cháu, những người có chức sắc trong cộng đồng, dòng họ tuyên truyền  vân động nhằm giảm tỷ lệ cưới tảo hôn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tùy

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây