Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


Mở lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy cho ngư dân

Sáng ngày 01/7/2020 Tại Nhà văn hóa xã Quỳnh Lập đã khai giảng Lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy năm 2020.
Ông Trần Đình Ánh, Phó chủ tịch UBND xã phát biểu tại lễ khai giảng
     Để nâng cao trình độ, kỹ năng xử lý khi đi biển cho ngư dân. UBND xã Quỳnh Lập phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế & Thủy sản Hải Phòng mở các lớp đào tạo nghề, cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy nhằm trang bị, củng cố kiến thức để ngư dân an tâm bám biển.
     Trường Cao đẳng Kinh tế & Thủy sản Hải Phòng là đơn vị đào tạo và cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên. Đến thời điểm hiện tại có hàng nghìn ngư dân được trường này đào tạo, trang bị kiến thức hết sức bổ ích để áp dụng khi hành nghề trên biển, nhất là khi tàu thuyền gặp sự cố tai nạn, giông tố trên biển...
     Trong 3 năm (2017 - 2019) đã có hơn 900 ngư dân được trường đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng. Đồng thời, mở được trên 30 lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ thuyền viên cho hàng nghìn ngư dân một số xã ven biển trong đó có xã Quỳnh Lập, Tỉnh Nghệ An.
f83e109b681a9544cc0b
Học viên làm thủ tục đăng ký nhập học
     Nghiệp sông nước từ trước đến nay vẫn được ngầm định là nghề “cha truyền con nối”. Nhưng, khi ngư trường ngày càng rộng mở, tàu thuyền ngày càng được đầu tư hiện đại và thiên nhiên trên biển ngày càng nhiều bất trắc, nếu ngư dân chỉ có kinh nghiệm sẽ không thể tự tin trong mỗi chuyến xa bờ.
     Thuyền trưởng tàu cá NA 98288 - TS, anh Lê Hội Đức (45 tuổi) đã được đào tạo và cấp bằng thuyền trưởng, máy trưởng chia sẻ: “Khi học xong các lớp đào tạo, bản thân được trang bị kiến thức về kỹ năng lái tàu, tìm hiểu ngư trường khai thác; các quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động khai thác trên biển; cách khắc phục, sửa chữa máy tàu khi gặp sự cố, cứu hộ, cứu nạn trên biển; cách điều khiển tàu chạy tránh bão, phương cách bảo quản hải sản an toàn... Nhờ đó, các anh em rất vững tâm khi điều khiển con tàu 822 CV vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản”.
      Việc đào tạo nghề cho ngư dân hiện nay gặp khó khăn bởi phụ thuộc mùa vụ đi biển của ngư dân. Thường việc mở lớp đào tạo nghề cho ngư dân phải đợi đến ngày trăng cao, hoặc mùa biển động, tàu cá nghỉ thì mới tổ chức được. Các mùa khác do ngư dân bận đi biển nên dù có mở lớp cũng không có học viên theo học.
Theo quy định thì mỗi tàu cá khi xuất bến ra khơi phải có đủ các chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng và thuyền viên. Tuy nhiên việc đào tạo này vẫn còn hạn chế.
     Đào tạo nghề cho ngư dân đã khẳng định hướng đi đúng trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế biển, giúp ngư dân vững tin hơn khi đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, con số người dân được dạy nghề và quan tâm học nghề vẫn còn khiêm tốn. Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng về tận dụng nguồn hỗ trợ, tích cực tuyên truyền về những lợi ích khi học nghề được coi là giải pháp hàng đầu để mở rộng chương trình dạy nghề cho ngư dân.

Tác giả bài viết: Lê Thị Huyền

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây