Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


Tăng huyết áp - Kẻ giết người thầm lặng

Theo đánh giá tăng huyết áp của của tổ chức y tế thế giới thì người có huyết áp từ 160/90 mmHg trở lên gọi là tăng huyết áp độ 2.
Tăng huyết áp (ảnh minh họa)

Tăng huyết áp là một trong những bệnh mãn tính không lây nhiễm, có nhiều người mắc nhất trong cộng đồng và được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách 10 bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Ước tính hiện nay, Việt Nam có gần 13 triệu người tăng huyết áp.  Tuy nhiên chỉ hơn 50% số người mắc bệnh được phát hiện và 50% trong số phát hiện được điều trị, quản lý.

Tăng huyết áp gây các biến chứng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy thận, mù mắt, tai biến nặng nề và có thể gây tử vong hay tàn phế suốt đời cho người bệnh. Để đề phòng tai biến đáng tiếc này, chúng ta nên kiểm tra huyết áp định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng một lần và ghi vào sổ theo dõi sức khỏe.

Bệnh huyết áp cao được tính khi số huyết áp trên từ 140 mmHg trở lên hoặc số huyết áp dưới từ 90 mmHg trở lên. Số huyết áp 120/80 mmHg là lý tưởng cho mọi lứa tuổi.

Theo đánh giá tăng huyết áp của của tổ chức y tế thế giới thì người có huyết áp từ 160/90 mmHg trở lên gọi là tăng huyết áp độ 2. Ở mức độ này, nếu không được điều trị sẽ gây các biến chứng lên nội tạng trong cơ thể như: làm lớn tim, sau đó là suy tim, suy thận mãn, ngoài ra còn ảnh hưởng đến mạch máu não và mạch máu ở đáy mắt.

Phần lớn tăng huyết áp không có triệu chứng. Các dấu hiệu nhức đầu, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, nôn, mỏi mệt...không phải là biểu hiện chỉ của mỗi tăng huyết áp. Khi có triệu chứng tăng huyết áp như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.... thường lúc này đã là biến chứng hoặc tình trạng tăng huyết áp đã nặng.
 

caohuyetap

Chúng ta nên kiểm tra huyết áp định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng một lần

 

Để tránh tình trạng tăng huyết áp chúng ta có thể thực hiện những việc đơn giản sau đây: Bỏ hút thuốc lá, không uống rượu. Có chế độ ăn uống để giảm thể trạng, tốt nhất là 10% trọng lượng cơ thể. Luyện tập thể dục điều đặn ít nhất 30 phút/ngày. Tránh những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, sinh hoạt. Trong khẩu phần ăn hàng ngày giảm muối, đồng thời ăn nhiều trái cây và rau xanh giàu Kali, Canxi. Kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp.

Đặc biệt: Hưởng ứng “Tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp”. Trạm y tế Quỳnh lập triển khai đo huyết áp miễn phí cho mọi người dân thời gian từ ngày 12 đến ngày 18/05/2019.

Mọi người dân hãy đến Trạm y tế đo huyết áp miễn phí, để được cán bộ y tế đo Huyết áp, ghi sổ theo dõi, tư vấn, điều trị kịp thời và “Hãy nhớ số đo huyết áp như số tuổi của mình”.

Tác giả bài viết: Trạm Y tế xã Quỳnh Lập

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây