Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập

https://quynhlap.gov.vn


VÌ SAO PHÍ MÔI TRƯỜNG LẠI TĂNG 10.000Đ/NHÂN KHẨU?

Những ngày gần đây, phí môi trường 10.000đ/ khẩu/tháng là chủ đề bàn tán của nhiều người dân trên địa bàn xã Quỳnh Lập
Bãi chứa rác thải (ảnh nguồn internet)
      Quỳnh Lập là xã có tốc độ phát triển kinh tế cao của khu vực thị xã Hoàng Mai, đời sống nhân dân không ngừng dược cải thiện cả tinh thần và vật chất. Song song với sự phát triển lại phát sinh mặt trái đó là tình trạng ô nhiễm môi trường. Đây và vấn đề nhiều cử tri  quan tâm qua các kỳ tiếp xúc đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và các kỳ họp cấp xã, cấp thôn. Năm 2015,  UBND xã đã triển khai thu phí môi trường 20.000đ/hộ/tháng. Nhưng những ngày gần đây, phí môi trường  10.000đ/ khẩu/tháng là chủ đề bàn tán của nhiều người dân trên địa bàn xã Quỳnh Lập, đa phần người dân góp ý như sau:
      - Vệ sinh môi trường  là vấn đề mang tính cộng đồng, cần phải có sự chung tay của tất cả mọi người dân, đồng ý thu thêm để công tác vệ sinh đảm bảo tốt hơn, nhưng thu 10.000đ/nhân khẩu là  cao.
      - Cần hoạch toán rỏ vì sao thu 10.000/nhân khẩu?
      - Có người thì cho rằng nên thu theo hộ, người thì thu theo khẩu.
      - Không nên thu trẻ em và người cao tuổi vì đây là những đối tượng phụ thuộc và hết tuổi lao động…
Để có thêm thông tin và cách nhìn khách quan chúng tôi xin tóm lược một số nội dung liên quan về thu phí vệ sinh môi trường như sau:  Theo kế hoạch số 225/KH-UBND.TC  ngày 01/4/2019 của UBDN xã Quỳnh Lập về việc thu tiền  phí xử lý rác thải trên địa bàn xã Quỳnh Lập.
      Phần chi gồm 2 khoản:
     + Khoản chi thứ nhất: Chi trả cho thu gom và vận chuyển rác thải là 55.550.000đ/tháng  (năm mươi lăm triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng), khoản này tương đương với tiền thu phí môi trường lâu nay là 20.000đ/hộ/tháng.

 
Thu gom
Công tác thu gom, vận chuyển rác
 
      + Khoản chi thứ 2: Xử lý đốt rác tại nhà máy T- Tech: Ước tính lượng rác thải xã Quỳnh Lập 129 tấn/tháng x 410.000đ/tấn = 52.890.000đ/tháng (Năm mươi hai triệu tám trăm chín mươi nghìn đồng).
      Tổng chi phí môi trường 2 khoản nói trên là: 108.440.000đ/tháng (Một trăm linh tám triệu, bốn trăm bốn mươi nghìn đồng/tháng)
Phần huy động sức dân:
      + Tổng số nhân khẩu trên địa bàn xã: 12.064 nhân  khẩu, 2.064 hộ.  Các đối tượng miễn: xuất khẩu lao động, đi làm ăn xa, sinh viên, bộ đội, người mắc bệnh hiểm nghèo.
      Số tiền huy động sức dân là 10.000 nhân khẩu x 10.000đ/nhân khẩu = 100.000.000đ/tháng (Một trăm triệu đồng).
      Số tiền thiếu còn lại dự kiến thu các nhà trường và doanh nghiệp trên địa bàn: 8.440.000đ/tháng (Tám triêu bốn trăm bốn mươi nghìn đồng).
      Như vậy,  so với trước đây chúng ta phải chi thêm cho phần đốt rác tại nhà máy T - Tech còn phần thu gom và vận chuyển phí như cũ  trước đây đã thu mổi hộ 20.000đ/tháng (Hai mươi nghìn đồng). Có thể nói đây là phương pháp xử lý rác thải triệt để nhất, nếu chúng ta chỉ thu gom đổ vào bải rác tạo mùi hôi khu dân cư xung quanh,  khi gặp trời mưa lại trôi xuống khu dân cư tạo nên vòng luẩn quẩn.
Đốt rác

Rác được xử lý qua lò đốt (Ảnh nguồn internet)
 

      Câu hỏi tại sao thu theo nhân  khẩu mà không thu theo hộ? Theo tôi, thu theo nhân khẩu đảm bảo tính công bằng. Ví dụ: Hộ ông A có 7  nhân khẩu, hộ ông B có 4 nhân khẩu. Nhiều nhân khẩu thì rác thải nhiều hơn, mà thu theo hộ  không công bằng.
      Nhiều người băn khoăn nhất là thu phí môi trường trẻ em và người cao tuổi ngang với nhân khẩu trong độ tuổi lao động  là không hợp lý và thiếu  nhân văn, họ là đối tượng phụ thuộc và hết tuổi lao động. Nếu thoáng nghĩ qua thì cũng có lý. Nhưng theo tôi trong trường hợp đóng góp phí môi trường này là không hợp lý vì đây là những đối tượng xả rác thải tương đối nhiều như: bỉm, võ ống sữa, võ đựng quà ... Thực chất theo cách tính trên các nhân khẩu trong độ tuổi lao động  một hộ gia đình phải bù các nhân khẩu trẻ em và người cao tuổi. Đây là cách tính hợp lý và công bằng. Ví dụ Gia đình ông A có 2 khẩu lao động và 2 khẩu trẻ em, Gia đình ông B có 2 khẩu lao động và 3 khẩu trẻ em. Nếu như thu phí môi trường như bây giờ thì hộ ông A nộp 40.000đ/tháng (như vậy 2 lao động nhà ông A gánh thêm 20.000đ/tháng), còn nhà ông B nộp 50.000đ/tháng (2 lao động nhà ông B gánh thêm 30.000đ/tháng ) vậy số tiền phí môi trường mổi lao động phải đựng cho từng hộ gia đình là hợp lý nhất. Tránh được tình trạng lại thu bình quân cho mỗi người lao động trên toàn xã.
      Nhìn quanh các phường, xã bạn trên địa bàn thị xã Hoàng Mai,  các phường, xã điều thực hiện như chúng ta. Đây là chủ trương chung của thị xã Hoàng Mai như Phường Quỳnh Phương, phường  vùng biển tương đồng với xã Quỳnh Lập thu 12.000đ/khẩu/tháng; phường quỳnh  Xuân thu 8.000/khẩu/tháng... nguyên nhân vì đâu lại có sự khác biệt như vậy? Vì tùy thuộc vào lượng rác thải của từng phường, xã . Nếu rác thải nhiều, chi phí cho công thu gom, vận chuyển và xử lý đốt rác thải sẻ tăng lên.
      Với nội dung bài viết trên, cung cấp một số thông tin cần thiết và khách quan. Mong mỗi người chúng ta có cánh nhìn công bằng ủng hộ chính quyền trong việc giải quyết vấn đề môi trường hiện nay. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Hãy vì  một  môi trường  xanh - sạch - đẹp, vì một địa phương văn minh thì chuyện điều chỉnh phí xử lý rác thải mọi người hãy ủng hộ!

Tác giả bài viết: Hoa Phượng

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây