Thủ tục & điều kiện thành lập công ty du học thành công 100%

Thứ hai - 05/09/2022 11:21

 

Trong những năm gần đây, trước xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, nhu cầu du học ngày một tăng cao. Vì vậy, để đáp ứng vấn đề này, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học đã ra đời. Tuy nhiên trước khi thành lập nhà đầu tư cần tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty du học. Dưới đây là một số thông tin pháp lý khi thành lập công ty bạn cần biết.

Công ty du học là gì?

Công ty du học là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ tư vấn du học được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

 

Hiện nay, các dịch vụ tư vấn du học mà doanh nghiệp được phép kinh doanh được quy định cụ thể tại Điều 106 Nghị định 46/2017/NĐ-CP, bao gồm:

 

- Giới thiệu, tư vấn thông tin về trường, khóa học tại nước ngoài.

- Tổ chức quảng cáo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du học.

- Tổ chức tuyển dụng.

- Tổ chức các khóa bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ, văn hóa và các kỹ năng cần thiết khác cho công dân Việt Nam đi học tập ở nước ngoài.

- Tổ chức đưa người đi học tập ở nước ngoài, đưa cha mẹ hoặc người giám hộ đi tham quan cơ sở đào tạo ở nước ngoài trước khi quyết định đi du học.

- Tổ chức đưa người học đi học tại cơ sở giáo dục nước ngoài sau khi được cơ sở giáo dục nước ngoài tiếp nhận.

- Theo dõi, hỗ trợ lưu học sinh trong thời gian học tập ở nước ngoài và các hoạt động khác liên quan đến việc đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập.


Các công ty tư vấn du học có thể cung cấp dịch vụ giúp phụ huynh yên tâm khi cho con em đến các nước phát triển hơn trên thế giới để trải nghiệm cuộc sống và học tập tốt hơn.
 


Hoạt động tư vấn du học là gì?

Doanh nghiệp hoạt động tư vấn du học được hưởng các nội dung sau:

 

- Giới thiệu và tư vấn về chính sách giáo dục của các quốc gia và vùng lãnh thổ; tư vấn chọn trường, khóa học, ngành nghề, trình độ phù hợp với năng lực, nguyện vọng của người học;

- Tổ chức quảng cáo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du học theo quy định của pháp luật;

- Tổ chức tuyển sinh, tuyển sinh du học;

- Tổ chức đào tạo kỹ năng cần thiết cho công dân Việt Nam đi du học;

- Tổ chức đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập hoặc đưa cha, mẹ hoặc người giám hộ đi tham quan cơ sở đào tạo ở nước ngoài theo quy định của pháp luật;

- Các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.


Điều kiện thành lập công ty du học

Điều kiện sở hữu

Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà bạn lựa chọn khi thành lập công ty tư vấn du học mà điều kiện về chủ sở hữu công ty có thể khác nhau. Hiện nay pháp luật đang quy định về 4 loại hình doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn:

 

- Doanh nghiệp tư nhân.

- Các mối quan hệ đối tác.

- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên.

- Công ty Cổ phần.

 

Đối với doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh, chủ sở hữu chỉ có thể là cá nhân, đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần, chủ sở hữu có thể là cá nhân hoặc tổ chức.

 

Điều kiện thành lập công ty tư vấn du học đối với cá nhân, tổ chức hiện được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020, theo đó tổ chức, cá nhân tham gia thành lập doanh nghiệp phải có năng lực hành vi: Đối với tổ chức phải là tổ chức có tư cách pháp nhân, đối với cá nhân chưa bị tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

 

Chủ sở hữu công ty tư vấn du học không thuộc đối tượng Nhà nước cấm thành lập hoặc tham gia thành lập doanh nghiệp bao gồm các đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

 

- Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh sinh lời cho cơ quan, đơn vị mình.

- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị của Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và công nhân Công an nhân dân trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước.

- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác.

- Người mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi; trẻ vị thành niên.

- Tổ chức không có tư cách pháp nhân.

- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang bị tạm giữ, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc bị Tòa án cấm thực hiện, chức vụ nhất định, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật phá sản và Luật phòng, chống tham nhũng.

- Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực theo quy định của BLHS.


Điều kiện về ngành nghề khi đăng ký

Khi hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học, công ty cần được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học đáp ứng các điều kiện sau:

 

Về doanh nghiệp:

- Công ty tư vấn du học phải là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Về đội ngũ nhân viên: 

- Nhân viên trực tiếp thực hiện công việc tư vấn du học phải có trình độ từ đại học trở lên.

- Năng lực ngoại ngữ phải thông thạo ít nhất một ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương.

- Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Về cơ sở vật chất

- Có trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

- Trụ sở chủ sở hữu có thể tự xây dựng hoặc đi thuê, nếu thuê thì hợp đồng thuê phải có công chứng, chứng thực, có đủ giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất, số nhà hoặc giấy phép xây dựng (nếu có).

- Đảm bảo có các giấy phép con đảm bảo việc vận hành các công trình như kết cấu, tường bao, hành lang, nơi làm việc đáp ứng các quy định về xây dựng, an ninh, trật tự, môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ.

- Hiện nay, Nghị định 135/2018/NĐ-CP đã được ban hành đã bãi bỏ các quy định về điều kiện thành lập trung tâm tư vấn du học theo Nghị định 46/2017/NĐ-CP, thay vào đó là quy định các điều kiện và điều kiện cơ bản. Điều kiện thành lập công ty tư vấn du học không còn quá cứng nhắc, doanh nghiệp có thể căn cứ vào tình hình, điều kiện và quy mô cụ thể để thành lập công ty tư vấn du học phù hợp với mong muốn của mình. Trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp phép tư vấn du học, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp đến doanh nghiệp để thẩm định và xác nhận cơ sở vật chất của doanh nghiệp đáp ứng quy định kinh doanh dịch vụ tư vấn du học hay không.

 

Điều kiện về tên công ty

Tên công ty tư vấn du học có thể bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài. Trường hợp công ty có tên tiếng nước ngoài thì tên tiếng nước ngoài của công ty được in hoặc viết bằng cỡ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc trên trang thông tin điện tử khác do công ty tư vấn du học phát hành.

 

Tên công ty tư vấn du học không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với công ty khác đã được đăng ký trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, áp dụng trên toàn quốc.

 

Để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, tên công ty tư vấn du học phải đảm bảo ít nhất 2 yếu tố: Loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

 

Ví dụ: “CÔNG TY TNHH TƯ VẤN DU HỌC LQH”.

 

Trong đó: “LLC” là loại hình doanh nghiệp, “LQH” là tên riêng, “TƯ VẤN DU HỌC” là yếu tố bổ sung để khách hàng có thể nhận biết rõ lĩnh vực kinh doanh của công ty.

 

2.4 Điều kiện thành lập trụ sở chính

Công ty tư vấn du học có trụ sở chính đặt tại Việt Nam cần phải có địa chỉ kinh doanh hợp pháp, có thể là tài sản của doanh nghiệp, hoặc thuê, mượn có đầy đủ giấy tờ.

 

Địa chỉ phải được xác định rõ ràng bao gồm số nhà, ngách, ngõ, ngách, đường/phố hoặc ấp/xóm/thôn, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thành phố/thị xã, tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

 

Nếu đặt văn phòng công ty tư vấn du học trong chung cư thì lưu ý chung cư phải có chức năng kinh doanh. Còn những địa chỉ khác chỉ cần ghi địa chỉ rõ ràng và sử dụng đúng quy định của pháp luật là bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thành lập công ty tư vấn du học.

 

Điều kiện về vốn

Trước đây, tư vấn du học là nghề yêu cầu vốn pháp định và phải ký quỹ tại ngân hàng, vốn pháp định là 500 triệu đồng.

 

Nhưng hiện quy định này đã được bãi bỏ, doanh nghiệp tư vấn du học chỉ cần có giấy phép đăng ký kinh doanh là có thể đi vào hoạt động mà không cần phải chờ đáp ứng điều kiện ký quỹ vốn tại ngân hàng như trước đây. Vốn điều lệ của công ty có thể được góp tùy theo năng lực và điều kiện của mình.


Điều kiện con dấu

Theo quy định tại Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, con dấu của công ty tư vấn du học tồn tại dưới 2 dạng bao gồm:

- Con dấu được làm tại cơ sở khắc dấu.

- Dấu dưới dạng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

- Công ty có quyền quyết định về loại con dấu, số lượng, hình thức, nội dung con dấu và không phải thông báo về mẫu con dấu. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng và bảo quản con dấu của công ty tư vấn du học phải tuân theo quy định của Điều lệ công ty và quy chế của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác ban hành.
 


Hồ sơ thành lập công ty du học

Để thành lập công ty tư vấn du học, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Giấy đăng ký kinh doanh.

- Công ty quy định.

- Danh sách thành viên hoặc cổ đông của công ty (đối với công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên).


Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau:

 

Thứ nhất: Một trong các giấy tờ pháp lý của cá nhân quy định tại Điều 11 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân;

 

Thứ hai: Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu 

tương đương khác, một trong các giấy tờ pháp lý của cá nhân quy định tại Điều 11 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP của người đại diện theo ủy quyền và giấy ủy quyền tương ứng trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;

 

Thứ ba: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp doanh nghiệp do nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thành lập hoặc tham gia thành lập theo quy định của Luật Đầu tư và các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. 

- Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức.

- Giấy ủy quyền (đối với người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty).

 

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.


Thủ tục thành lập công ty du học

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận hoạt động dịch vụ tư vấn du học

- Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; với các nội dung chính gồm: Mục tiêu, nội dung hoạt động; khả năng khai thác và phát triển dịch vụ du học; kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện; phương án xử lý các vấn đề rủi ro cho người được tư vấn du học;

- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

- Danh sách nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chính sau: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc sẽ đảm nhiệm trong việc tổ chức dịch vụ tư vấn du học; Bản sao có công chứng bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.


Thời gian cấp giấy chứng nhận hoạt động dịch vụ tư vấn du học

- Căn cứ Khoản 3 Điều 108 Nghị định 46/2017/NĐ-CP, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại Khoản 2 Điều này trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở Giáo dục và Đào tạo nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;

- Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ, kiểm tra tính xác thực của các giấy tờ trong hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký dịch vụ tư vấn du học; nếu không đáp ứng các điều kiện theo quy định thì thông báo bằng văn bản cho tổ chức dịch vụ tư vấn du học và nêu rõ lý do.
 


Lệ phí thành lập công ty du học

Phí thành lập công ty tư vấn du học bao gồm:

 

- Lệ phí đăng ký và nhận Giấy phép kinh doanh: 50.000 đồng/lần hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử tại thời điểm nộp hồ sơ (tại thời điểm nộp hồ sơ). Thông tư số 47/2019/TT-BTC ngày 05 tháng 8 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính).

Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký trực tuyến (tại Thông tư số 47/2019/TT-BTC ngày 05/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính).

 

- Phí khắc dấu doanh nghiệp: 450.000 vnđ

- Phí đăng bố cáo thành lập công ty tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp: 100.000 VNĐ.

 

Ngoài ra, công ty cũng cần chuẩn bị chi phí cho một số việc như mua hóa đơn, làm thủ tục xuất hóa đơn tài chính, mua chữ ký số…

Thời gian thành lập công ty du học mất bao lâu?

Để thành lập công ty tư vấn du học thông thường bạn sẽ phải đợi từ 03 đến 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho bạn.  Tuy nhiên, trên thực tế, bạn có thể mất từ 1-2 tuần tùy thuộc vào hồ sơ của bạn có hợp lệ hay không.

 


Các câu hỏi thường gặp

Xin giấy phép hoạt động tư vấn du học có phải nộp lệ phí nhà nước không?

Theo quy định hiện hành về thủ tục xin giấy phép tư vấn du học không có quy định về phí và lệ phí xin giấy phép tư vấn du học. Vì vậy, để được cấp giấy phép tư vấn du học, doanh nghiệp chỉ cần đáp ứng các điều kiện về ngành nghề kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, các điều kiện về hồ sơ, thủ tục mà không phải nộp thêm hồ sơ. 

 

Xin cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều trường học, công ty giáo dục được phép mở lớp đào tạo tư vấn du học. Ví dụ: Học viện Cán bộ quản lý giáo dục, Công ty cổ phần giáo dục Việt Nam, Học viện quản lý giáo dục. Các cơ sở này có địa điểm học tập tại cả 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

 

Xem thêm: Dịch vụ  + Thủ Tục Thành Lập Công Ty Du Lịch


Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung thành lập công ty tư vấn du học. Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.


 

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây