Cách kiểm tra bình chữa cháy còn dùng được hay không

Thứ năm - 06/05/2021 13:34
Mục đích chính khi lắp đặt bình chữa cháy là để đảm bảo an toàn cho bạn, vì thế điều quan trọng hàng đầu là bình chữa cháy phải luôn ở trạng thái sẵn sàng để sử dụng được. Việc kiểm tra bình chữa cháy thường xuyên không quá mất thời gian nhưng có thể rất hữu dụng để đảm bảo rằng bình có thể lấy ra sử dụng bất cứ lúc nào.
Cách kiểm tra bình chữa cháy còn dùng được hay không

Cách kiểm tra bình chữa cháy còn dùng được

Có nhiều cách để kiểm tra bình chữa cháy còn dùng được hay không, tuy nhiên sẽ có những cách kiểm tra khác nhau đối với các loại bình chữa cháy khác nhau trong đó 2 loại phổ biến nhất là bình chữa cháy bột và khí co2. Cùng bình chữa cháy Lê Vũ tìm hiểu cụ thể hơn về cách kiểm tra hai loại bình chữa cháy này dưới đây nhé.

 

- Đối với bình chữa cháy bột: phần bỏ bình cần phải còn nguyên vẹn, không bị thủng nứt hay bị rỉ sét quá nhều. Các phụ kiện lắp ráp bình như vòi phun, loa phun, chốt an toàn, đồng hồ áp cần có đầy đủ và chưa bị hư hỏng. Kim đo trong đồng hồ áp phải ở vạch xanh hoặc vàng nghĩa là áp suất còn đủ để thực hiện việc chữa cháy.

 

- Đối với bình chữa cháy co2: cũng cần kiểm tra phần vỏ bình như đối với bình chữa cháy bột, thậm chí cần kỹ hơn vì vỏ bình co2 rất quan trọng để đảm bảo chịu được áp suất cao từ chất chữa cháy bên trong. Bình còn đầy đủ các chi tiết, phụ kiện đi kèm và cũng chưa bị hư hỏng. Do không có đồng hồ đo áp như bình bột nên sẽ kiểm tra khả năng chữa cháy bằng cách cân bình, nếu đủ trọng lượng yêu cầu thì dùng tiếp còn thiếu hụt thì cần đi nạp lại.

 


Ngoài ra, trên thân bình chữa cháy thường có gắn tem hoặc khắc chìm trên vỏ thông tin ngày sản xuất. Dựa vào đây có thể xác đinh bình còn dùng được hay không. Thông thường thì sau 5 năm thì bình chữa cháy sẽ không dùng được nữa. Để chắc chắn hơn thì nên mang đến cơ sở bảo trì, bảo dưỡng để kiểm tra.


Thời gian kiểm tra bình chữa cháy định kỳ

Nên kiểm tra bình chữa cháy một cách thường xuyên để kịp thời phát hiện và khắc phục những lỗi hỏng. Việc kiểm tra càng nhiều càng tốt nhưng thông thường là khoảng 1 tháng 1 lần nếu như bạn không có quá nhiều thời gian để làm việc này.

 

Đối với thời gian bảo hành định kỳ của bình chữa cháy thì sẽ có hai trường hợp là bình mới mua hoặc bình đã qua nạp lại. Nếu bình chữa cháy mới mua thì sau 12 tháng chưa sử dụng thì cần mang đi nạp sạc lại. Còn bình đã nạp lại thì sau 6 tháng chưa sử dụng sẽ cần mang đi bảo hành lại.

 

Bình chữa cháy bột với CO2 sau khi sử dụng thì cần mang đi nạp sạc lại liền kể cả khi chưa sử dụng hết bình vì lúc này áp suất sẽ không đủ để thực hiện chữa cháy cho lần sau. Để biết bình đã sử dụng thì kiểm tra tương tự như khi kiểm tra bình là đồng hồ áp đối với bình bột và cân trọng lượng đối với bình khí co2.
 


 

Thời gian bảo hành này sẽ áp dụng cho các loại bình thông dụng như bình bột, bình khí co2. Còn đối với bình chữa cháy dạng gốc nước sinh học Ecosafe thì sẽ áp dụng thời gian bảo hành lên đến 36 tháng nếu như không sử dụng đến.

 

Cách kiểm tra bình chữa cháy còn dùng được hay không được tóm tắt từ những phương pháp thủ công để bạn có thể tự kiểm tra bình tại nhà nhanh chóng. Nếu muốn chắc chắn hơn, bạn cũng có thể mang bình đến những cơ sở pccc để kiểm tra và nạp lại.

Tác giả bài viết: Vương Đại Tương

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

 Từ khóa: Quỳnh Lập, Cách ly, Covid 19

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây