Phương thức, thủ đoạn hoạt động và công tác phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Quỳnh Lập

Thứ năm - 28/02/2019 10:18
Trong thời gian vừa qua, tình hình tội phạm đột nhập nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học để trộm cắp tài sản, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn Thị xã Hoàng Mai nói chung, xã Quỳnh Lập nói riêng có diễn biến phức tạp.
Nhóm đối tượng trộm cắp tài sản ở trường học (Ảnh: Báo Nghệ An)
Nhóm đối tượng trộm cắp tài sản ở trường học (Ảnh: Báo Nghệ An)

     Các đối tượng trộm cắp tài sản thường hoạt động với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh. Khi phát hiện, sẵn sàng sử dụng hung khí mang theo chống trả để tẩu thoát. Qua điều tra, các vụ án đã xảy ra có nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản là do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học; Các hộ gia đình như không khóa cổ, khóa càng, khóa xe máy, để phương tiện ở những nơi khuất tầm nhìn khó quan sát, không có người trông coi, cửa nhà khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên không khóa cửa nhà, cửa sổ, cửa thông gió. Đối với các cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng bảo vệ chuyên trách mỏng, bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống giám sát an ninh (chuông báo động, camera ghi hình...), hệ thống chiếu sáng, tường rào không đảm bảo, không thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản nhất là vào ban đêm, ngoài giờ hành chính các ngày lễ, tết....

     Về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản:

     - Tội phạm đột nhập vào nhà dân hoặc các cơ quan, doanh nghiệp, trường học để trộm cắp tài sản: Trước khi gây án các đối tượng thường được tiếp cận hiện trường để nắm tình hình, nghiên cứu phát hiện những sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác trong công tác quản lý bảo vệ trộm cắp tài sản.

     - Đối với các hộ gia đình: đối tượng thường nhằm vào những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà, không có người trông coi; nhà ở khu vực ít dân cư, hộ gia đình sống biệt lập, không trang bị hệ thống chống trộm nên kẻ gian dễ dàng bẻ, cắt khóa đột nhập để trộm cắp tài sản.

     - Đối với tội phạm trộm xe máy: Thủ đoạn chủ yếu của tội phạm là lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong việc quản lý xe máy như: dựng xe ở nơi vắng vẻ ít người qua lại (ngoài cánh đồng, bãi tha ma, trên đường đê...), dựng xe ngoài đường, trước cửa nhà, trong sân khuất tầm quan sát, không sử dụng khóa chống trộm, không khóa cổ, khóa càng hoặc để cả chìa khóa ở xe tạo sơ hở cho đối tượng dễ dàng lấy trộm xe.

     - Một số trường hợp để tài sản có giá trị như tiền, vàng, điện thoại thông minh... hớ hênh, dễ bị kẻ gian phát hiện và một số đối tượng nổi lòng tham nhất thời trộm cắp.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản cần tăng cường các biện pháp sau:

     - Thứ nhất, đối với tài sản là xe máy: Quần chúng nhân dân cần trang bị thêm hệ thống chống trộm như khóa bánh, khóa càng, khóa chân chống và khóa điện để chống trộm, lắp hệ thống còi báo động... Chú ý để xe ở những nơi dễ quan sát, phải có người trông coi, để xe vào trong nhà, không nên để xe ở sân, trước cửa nhà hay hành lang, rút chìa khóa cất vào nơi an toàn.

     - Thứ hai, đối với các hộ gia đình: Cần gia cố các loại cửa, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit để chống cắt phá khóa. Khi đi ngủ cần kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng... Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhiều ngày phải nhờ người trông coi. Nên làm tường rào ngăn chặn việc leo trèo từ cây xanh, trụ điện gần nhà để đột nhập vào trong nhà. Nên trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa. Tạo mối quan hệ gắn bó với người xung quanh, phải biết số điện thoại của nhau để hỗ trợ khi cần thiết.

     - Thứ ba, đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học: Cần bố trí bảo vệ 24/24 giờ, thường xuyên tập huấn chuyên sâu về kiến thức pháp luật và cung cấp thông tin tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản cho cán bộ, công chức cơ quan năm được để nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm. Nên lắp đặt hệ thống giám sát an ninh (camera, hệ thống báo động...) ở những vị trí quan trọng, nơi để tài sản có giá trị cao; xây dựng tường rào; thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác nghiêm ngặt để bảo vệ tài sản. Lưu ý tuyển dụng nhân viên bảo vệ có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt.

     - Thứ tư, những tài sản như điện thoại thông minh, có giá trị cao cần luôn mang theo bên người hoặc cất ở những nơi kín đáo, không nên để ở những nơi dễ phát hiện. Có biện pháp phòng ngừa nếu bị mất như định vị vị trí...

     Công an xã Quỳnh Lập đề nghị quần chúng nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giáo các loại tội phạm nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Khi phát hiện các thông tin về các đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản trộm cắp, các đối tượng có biểu hiện thường xuyên lui tới, nắm tình hình hoặc tiếp cận nhà, tài sản của người khác... Kịp thời thông báo thông báo ngay cho Công An xã Quỳnh Lập (Số điện thoại: 0972.320.801 đ/c Linh - Trưởng Công an xã hoặc đ/c Châu - Tổ trưởng Tổ Công tác Công an thị xã, số điện thoại: 0973.989.149) hoặc liên hệ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai, địa chỉ: Khối Sỹ Tân, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 02383.666.113.

     Công an xã Quỳnh Lập thông báo đến toàn bộ nhân dân trên địa bàn biết, có biện pháp phòng ngừa bảo vệ tài sản của mình.

Tác giả bài viết: Trần Đức Linh, Trưởng Công an xã

Nguồn tin: Công An thị xã Hoàng Mai

 Từ khóa: Quỳnh Lập

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây