Hướng đi nào phù hợp cho phát triển kinh tế hiện tại và tương lai của xã Quỳnh Lập?

Thứ ba - 06/08/2019 10:17
Dù muốn phát triển kinh tế theo hướng nào thì điều kiện đầu tiên là phải đầu tư giáo dục, chăm lo học hành cho con em chúng ta.
Một góc nhìn trên cao của xã Quỳnh Lập
Một góc nhìn trên cao của xã Quỳnh Lập
     Tôi viết bài này không phải là những chuyên gia kinh tế, cũng không phải là những người giàu có. Tôi chỉ viết lên những cảm nhận, suy nghĩ của riêng mình để chia sẽ đối với những ai quan tâm.
    Quỳnh Lập là xã kinh tế khá phát triển so với các xã nông thôn trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát nhau như thành phố, trong nhà đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt cần thiết.  Đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao cả về tinh thần và vật chất, thành quả đó nhờ có sự chịu khó, siêng năng, cần cù, sáng tạo của con người Quỳnh Lập và các yếu tố tự nhiên “Thiên thời, địa lợi”. Chúng ta có biển, có rừng, có đồng ruộng, tài nguyên phong phú.
12348135 1675274249412685 2099409171138775614 n
Xã Quỳnh Lập có vị trí Thiên thời, Địa lợi
 
     Quỳnh Lập phát triển tương đối đa dạng kinh tế: Khai thác thủy hải sản chiếm khoảng 70% cơ cấu lao động chính; Công nghiệp chủ yếu các lò hấp cá tiêu thụ đầu ra cho khai thác hải sản; Dịch vụ, chủ yếu  hậu cần cho khai thác thủy hải sản như: dầu, đá lạnh, sữa chữa máy móc, gò hàn...; tiểu thủ công nghiệp chủ yếu các đội thợ xây dựng, các nhà cung cấp vật liệu xây dựng cho nhân dân trên địa bàn; Nông nghiệp chiếm tỷ lệ nhỏ không đáng kể; xuất khẩu lao động đang có chiều hướng phát triển. Nhìn tổng thể thì  kinh tế biển vẫn là ngành mủi nhọn,chi phối tất cả các ngành còn lại và đời sống của Nhân dân.
     Đặc điểm của nghề biển vô cùng nguy hiểm, vất vả “ăn sóng chém gió”mang tính chất mùa vụ, phụ thuộc nhiều yếu tố tự nhiên. Ông cha ta đã có câu:
                                                   “Trời động gác chèo là hết gạo
                                                    Vợ lo, con khóc, cháo cầm hơi”.

 
31543000 2090570447883061 1156657396009926656 n
Một loài ngao biển ở Quỳnh Lập
 
     Không phủ nhận kinh tế biển đem lại sự trù phú cho Nhân dân xã Quỳnh Lập, nhưng trong những năm gần đây sản lượng khai thác giảm dần. Mổi khi các tàu thuyền của chúng ta ra khơi bám biển thì nổi lo ngom ngóp lại hiện hữu trên những khuôn mặt ngư phủ, họ lo không đủ chi phí tiền dầu, tiền trang trải cho một chiến đi khai thác, bởi ngư trường ngày càng cạn kiệt. Chúng tôi có hỏi một số chủ tàu khai thác liệu có phải năm nay do mất mùa không thì họ khẳng định: “Các ngư trường biển ngày càng cạn kiệt vì với phương tiện tàu to máy lớn chúng tôi đi khắp ngư trường biển Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm đánh bắt chỗ nào có khả năng có cá thì chúng tôi đều đến”.
     Vậy kinh tế biển có dấu hiệu giảm sút, bất ổn, chúng ta nên định hướng phát triển kinh tế theo hướng nào cho phù hợp, mang yếu tố bền vững, giảm bớt sự phụ thuộc vào kinh tế biển hiện nay? Theo tôi, chúng ta nên đi theo bốn hướng:
     Thứ nhất: Kinh tế biển vẫn là nền tảng vì đây ngành kinh tế truyền thống, giải quyết phần  lớn lao động của địa phương và phù hợp trình độ phát triển của chúng ta hiện nay: Có ngư trường rộng lớn, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển, số phương tiện khai thác hùng hậu, đa số lao động không đòi hỏi phải có tay nghề cao, chỉ cần đội ngũ kỹ thuật đánh bắt có tay nghề cao là được.

 
12742267 1696696693937107 5050011326981974920 n
Nghề khai thác thủy sản là ngành mũi nhọn của Quỳnh Lập
 
     Thứ hai: Xuất khẩu lao động, đây là hướng đi tương đối hiệu quả, ví dụ như ba thôn Tân Minh, Đồng Minh, Đồng Thanh hiện nay số thanh niên trong độ tuổi lao động cơ bản xuất khẩu lao động sang Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc...vv. Nhờ có xuất khẩu đời sống của Nhân dân khấm khá, nhà cửa khang trang... nguồn thu nhập tương đối ổn định.
     Thứ ba: Học nghề để vào các nhà máy, xí nghiệp, Quỳnh Lập có Khu công nghiệp Đông Hồi, tuy đang trong giai đoạn hình thành, mới có một nhà máy Tôn Hoa Sen hoạt động nhưng trong tương lai sẽ có rất nhiều nhà máy hoạt động, là điều kiện rất thuận, mở ra cơ hội mới cho các lạo động của địa phương có công ăn việc làm ổn định trong tương lai. Tuy nhiên hướng đi này đòi hỏi tay nghề phải có trình độ, chúng ta phải đầu tư học hành để đón đầu cơ hội. Đây là yếu tố thứ ba của xã Quỳnh Lập đó là "Nhân hòa".
55543737 2285570045064965 549850917348835328 o
Đầu tư cho con, cháu học tập tốt là hướng đi phát triển kinh tế bền vững và lâu dài

     Thứ tư: Du lịch, Chúng ta có bờ biển dài 12 km, có nhiều bải biển đẹp, hoang sơ như: Bãi biển Khe Su, Bãi Ròi, Bãi biển Đông Hồi…. Có nhiều hải sản tươi ngon như: tôm tít, ngao, cua, hàu, cá các loại... thu hút một lượng lớn khách thưởng thức hải sản và nghỉ dưỡng. đặc biệt khi đời sống con người ngày càng cao thì du lịch nghỉ dưỡng lại càng lớn.
 
67330590 3206314512712087 3417805583972040704 o
Quỳnh Lập có 12 km bờ biển, có nhiều bãi biển đẹp và hoang sơ là tiềm năng du lịch
 
     Cả bốn hướng phát triển kinh tế trên đều đòi hỏi chúng ta phải có trình độ vì hiện nay theo Luật Thủy sản năm 2017,  để học chứng chỉ thuyền viên, máy trưởng, xuất khẩu lao động và du lịch  đòi hỏi phải có trình độ, phải có văn hóa, ít nhất  lớp 12 trở lên. Chỉ có giáo dục mới chuẩn bị đầy đủ mọi hành trang đồng thời giáo dục tạo một nền tảng văn hóa vững chắc cho sự phát triển bền vững của xã hội.
     Tùy theo cách nhìn nhận của từng người về phát triển kinh tế của xã Quỳnh Lập hiện nay và định hướng tương lai cho sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình, nhưng theo tôi đó là 4 hướng phát triển phù hợp nhất vừa phát huy được lợi thế tiềm năng của địa phương vừa đi tắt, đón đầu Khu công nghiệp Đông Hồi giảm thiểu phụ thuộc vào kinh tế biển. Dù chúng ta muốn phát triển kinh tế theo hướng nào thì điều kiện tiên quyết đầu tiên là phải đầu tư giáo dục, chăm lo học hành cho con em chúng ta. Khi đó Quỳnh Lập sẽ lĩnh hội đủ ba yếu tố "Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa"!

Tác giả bài viết: Hoa Phượng

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

 Từ khóa: Quỳnh Lập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây