Chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Thứ năm - 08/09/2022 08:05
Một số loài chim di cư đã nhiều năm vắng bóng như chim vàng, chim chiện, chim ri
Các lực lượng chức năng đang giải cứu động vật hoang dã (ảnh internet)
Các lực lượng chức năng đang giải cứu động vật hoang dã (ảnh internet)
Động vật hoang dã là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, góp phần quan trọng trong việc tạo nên hệ cân bằng sinh thái, đảm bảo môi trường sống trong lành cũng như cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững, mang lại những giá trị và lợi ích trực tiếp về cuộc sống cho con người.
Thời tiết đang chuẩn bị bước vào thời điểm của mùa mưa bão, thời điểm này cũng là lúc các loại chim trời bắt đầu di cư về đất liền ngày càng nhiều. Theo đó tình trạng đánh bắt và săn bắn chim trời bắt đầu diễn ra ngày càng rầm rộ và phô trương dưới nhiều hình thức khác nhau.
Trên địa bàn xã Quỳnh Lập, cứ vào mùa chim di cư là trên các triền núi, cánh đồng chằng chịt những bẫy chim bằng lưới. Vào các buổi tối, tiếng hót dụ chim phát ra từ các radio được gắn loa ngoài nghe râm ran cả đêm. Rồi những người đam mê còn đánh chim bằng bẫy nhựa, súng săn... Các loài chim bị săn bắt đủ chủng loại, nhưng bị săn bắt nhiều là cò, vạc, vàng anh, chèo bẻo, chào mào, vành khuyên, chim quốc, tu hú…
Một số loài chim di cư đã nhiều năm vắng bóng như chim vàng, chim chiện, chim ri. Một số loài đã trở nên hiếm thấy như chào mào, vành khuyên. Vì vậy, một số cây trồng bị sâu tàn phá rất nặng nề.
Việc đánh bắt, tận diệt chim trời là hành vi vi phạm pháp luật, theo các Điều 21,22,23 Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 04 năm 2019 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, người có hành vi săn bắt, tiêu thụ chim hoang dã có thể bị xử phạt tới 15 triệu đồng và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Vi-pham-hanh-chinh/Nghi-dinh-35-2019-ND-CP-quy-dinh-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-trong-linh-vuc-Lam-nghiep-412440.aspx)

 
304982930 407906371449629 730378139686569172 n
Các lực lượng chức năng đang giải cứu chim hoang dã (ảnh internet)
 
Để bảo vệ chim hoang dã, ngày 25/8/2022, UBND thị xã Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 1097/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, truy quét nạn săn bắt chim hoang dã, di cư tại địa bàn thị xã Hoàng Mai. UBND xã Quỳnh Lập đã ban hành  Kế hoạch số 577/KH-UBND, ngày 30/8/2022 về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, truy quét nạn săn bắt chim hoang dã, di cư tại địa bàn xã Quỳnh Lập; Quyết định số 390-QĐ-UBND, ngày 30/9/2022 về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, truy quét nạn săn bắt chim hoang dã, di cư tại địa bàn xã Quỳnh Lập.
Qua bài viết này, đề nghị mọi người dân cần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, ko chế tạo, tàng trữ và cất giữ các loại súng săn, súng cồn, các dụng cụ săn bắt động vật khác như lưới, nhựa...Không mua bán, vận chuyển và tàng trữ, sử dụng làm thực phẩm các loại động vật hoang dã quý hiếm trái phép.
Khuyến khích người dân nêu cao tinh thần đấu tranh tố giác các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ môi trường, bảo vệ các loại động vật hoang dã, các loại chim tự nhiên, đặc biệt các loại đang có nguy cơ tuyệt chủng. Tích cực vận động người thân, bạn bè tham gia phòng ngừa và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về tệ nạn săn bắt chim trời cũng như các động vật hoang dã khác.
Cán bộ, Đảng viên và toàn thể nhân dân cần hành động, chung tay bảo tồn, phục hồi, bảo vệ đa dạng sinh học tạo sự lan tỏa thông điệp, nói không với sản phẩm, món ăn đc chế biến từ động vật hoang dã, tạo sự thân thiện với môi trường thiên nhiên, hướng đến mục tiêu giảm thiểu nhu cầu sử dụng, đẩy lùi nguy cơ săn, bắt, buôn bán, góp phần ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của các loại động vật hoang dã ở Việt Nam nói chung và trên địa bàn Hoàng Mai, Quỳnh Lập nói riêng.

Tác giả bài viết: Lê Bá Độ

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

 Từ khóa: Quỳnh Lâp, Chim hoang dã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây