Hãy thận trọng khi đăng tải, chia sẽ thông tin trên mạng xã hội

Thứ tư - 10/04/2019 09:06
Gần đây, trên trang mạng xã hội facebook một số người dân Quỳnh Lập đã đăng tải thông tin lợn bị nhiễm sán. Thông tin đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và thất thiệt cho các tiểu thương buôn bán thịt, người chăn nuôi lợn.
Cuộc cách mạng 4.0 (ảnh minh họa, nguồn ảnh internet)
Cuộc cách mạng 4.0 (ảnh minh họa, nguồn ảnh internet)
      Chúng ta đang sống trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, rất hiện đại và thuận lợi (Ở đây Người viết chỉ xin nói một góc nhỏ cuộc cuộc cách mạng 40, liên quan đến mạng xã hội). Nó đem lại cho con người chúng ta rất nhiều tiện ích. Ví như: Chúng ta muốn mua một chiếc đồng hồ, chỉ cần bật điện thoại thông minh lên thực hiện ít thao tác là đã có người giao hàng đến tận nhà mà không mất công đi mua. Hay như là cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, các điều tra viên chỉ cần chiếc điện thoại thông minh phỏng vấn trực tiếp hộ gia đình trên máy, tất cả các thông tin được lưu trữ, truyền tải trực tiếp về Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương. Điều tra viên không cần phải giấy tờ rồi về nhà lại tiếp tục tổng hợp, rà soát đúng, sai. Mọi người có thể tra tìm các thông tin bổ ích khác trên Google, Youtube, chia sẻ thông tin trên facebook cá nhân với tốc độ lan truyền nhanh nhất...
ttxvndieu tra dan so
Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 áp dụng công nghệ 4.0 (nguồn ảnh internet)

 
      Thế nhưng, mặt trái của cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0 tác động đến đời sống của mỗi gia đình không hề nhỏ. Nhiều cậu học trò, cậu ấm đã nướng tương lai của mình trên máy tính, trên điện thoại bằng những trò chơi đầy bạo lực, đầy ảo giác. Thậm chí nhiều người cho rằng: Giới trẻ bây giờ chỉ biết ôm điện thoại suốt ngày, đêm mà nếu không cẩn thận làm mất đi khả năng giao tiếp, đưa con người sống thế giới ảo ảo, hành động theo kiểu giang hồ.
 
3 dt6

Nghiện điện thoại thông minh ở trẻ em (nguồn ảnh internet)
 
      Gần đây, trên trang mạng xã hội facebook một số người dân Quỳnh Lập đã đăng tải thông tin lợn bị nhiễm sán. Thông tin đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và thất thiệt cho các tiểu thương buôn bán thịt, người chăn nuôi lợn và buôn bán thức ăn. Sau đó với sự vào cuộc tích cực của Đảng ủy, Chính quyền và cơ quan thú y đã lấy lại tâm lý ổn định cho người dân.    
 
501818dd636a8134d87b

Sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể để giúp đỡ người chăn nuôi

 
      Đành rằng, người dân có quyền tự do ngôn luận của mình trong khuôn khổ pháp luật góp phần xây dựng cộng đồng dân cư tốt hơn. Nhưng những thông tin thiếu kiểm chứng như thế này lại tác động không hề nhỏ  đến đời sống kinh tế của nhân dân. Nếu giả sử sau này, có một cá nhân nào muốn dật tít, câu lai theo kiểu tùy hứng, thiếu suy nghĩ, tự bịa đặt  đăng facebook với các dòng tít ví dụ như: Cá ướp bằng phân u rê; Nước mắm có a xít... thì hậu quả kinh tế đối với người dân Quỳnh Lập sẽ là khôn lường.
      Tôi thiết nghĩ, những thông tin thiếu kiểm chứng, sai sự thật đề nghị chính quyền phải có các biện pháp hành chính răn đe, ngăn ngừa. Bên cạnh đó người dân cũng phải nâng cao ý thức, chắt lọc thông tin trước khi đăng, chia sẽ, bình luận thông tin, tránh gây tác động tiêu cực.
Nếu người dân phát hiện bất kể các hành vi buôn bán thực phẩm bẩn mà cụ thể ở đây là thịt lợn có sán, lợn gạo... để nguyên miếng thịt đến trình báo cán bộ thôn hoặc UBND xã để phối hợp cơ quan chức năng kiểm chứng và thông tin công khai đến công chúng, đồng thời có biện pháp xử lý tiểu thương buôn bán.
Song các tiểu thương buôn bán thịt lợn cũng cần phải luôn luôn nâng cao đạo đức nghề nghiệp, xây dựng thương hiệu cho bản bản thân và gia đình, mua lợn sạch, lợn có nguồn gốc. Khi làm phát hiện thấy lợn có sán, lợn gạo hoặc lợn bệnh... cần phải báo cáo UBND xã để xử lý và tiêu hủy.
      Với bài viết này,  người viết chỉ mong muốn trên các trang mạng xã hội sẽ là nơi cung cấp và chia sẽ các thông tin hữu ích, nơi người dân nói lên tiếng nói chính đáng của mình góp phần xây dựng quê hương Quỳnh Lập phát triển. Không nên theo kiểu đăng những dòng thông tin thiếu kiểm chứng, gây hoang mạng cho xã hội và lại tự đưa mình vào vòng lao lý./.

Tác giả bài viết: Trương Hữu Ổn, Phó Chủ tịch MTTQ xã

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

 Từ khóa: Quỳnh Lập

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây