Sôi nổi Lễ hội Đền Hạ 2023

Thứ hai - 08/05/2023 16:54
Lễ hội được xem là niềm tự hào, một nét đẹp văn hóa của người dân Quỳnh Lập, là hoạt động văn hoá truyền thống với mong ước một năm mới dồi dào sức khỏe, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
Hoạt cảnh Vua Uy Minh Vương Lý Nhật Quang
Hoạt cảnh Vua Uy Minh Vương Lý Nhật Quang
        Trong hai ngày 4 và ngày 05/5/2023, (tức 14,15 tháng 3 âm lịch), UBND xã Quỳnh Lập đã tổ chức Lễ Hội Đền Hạ.
       Đền Hạ được tọa lạc bên bờ Cửa Tráp thuộc thôn Tân Hải, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, vị anh hùng đã có công tạo dựng, đặt nền móng về Kinh tế, chính trị, văn hóa... cho xã Quỳnh Lập nói riêng, Xứ Nghệ nói chung. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, hiện nay Đền Hạ còn phối thờ Tứ vị Thánh Nương và Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn. Đền Hạ được công nhận là di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh năm 2009.     
0M6A6288
Lễ Đại tế. Ảnh: Áo cưới Bảo Quyên

      Lễ hội đền Hạ là một nét đẹp văn hóa truyền thống gắn liền với đời sống nhân dân xã Quỳnh Lập. Nét đẹp truyền thống thể hiện qua các nghi thức, hoạt động như Lễ Kỳ phúc, Lễ rước kiệu, Lễ cầu ngư, Lễ yết cáo và Lễ đại tế. Song song với đó là các trò chơi dân gian và các môn thể thao như Trò Thiên Vương, đua thuyền rồng, kéo co, lắc thúng và chương trình nghệ thuật đặc sắc ...
      Lễ hội được xem là niềm tự hào, một nét đẹp văn hóa của người dân Quỳnh Lập, là hoạt động văn hoá truyền thống với mong ước một năm mới dồi dào sức khỏe, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
0M6A9588
Tặng cờ cho nghư dân đánh bắt vùng biển xa.  Ảnh: Áo cưới Bảo Quyên

       Sáng mồng 4/5/2023, Tại buổi khai mạc các môn thể thao trong khuôn khổ Lễ Hội, Hội nông dân xã Quỳnh Lập đã tổ chức lễ ra quân, trao cờ và tặng cờ cho các chủ tàu khai thác hải sản vùng biển xa, nhằm động viên, khích lệ các tàu thuyền tiếp tục tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.
        Lễ hội đặc sắc bởi những phần lễ và phần hội mang đậm giá trị văn hóa truyền thống, nhân văn của con người và quê hương Quỳnh Lập. Ngoài những nghi lễ truyền thống, lễ hội đền Hạ còn có các trò chơi như: đua thuyền, kéo co, lắc thúng, đặc biệt là Lễ cầu ngư trên sông Mai Giang với đoàn thuyền lớn , hùng dũng rẽ sóng ra Lạch, mong 1 năm mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.
0M6A0707
Lễ Cầu ngư trên sông.  Ảnh: Áo cưới Bảo Quyên

      Đến với Lễ Hội đền Hạ, du khách không chỉ được hoà mình vào không gian văn hoá của miền quê ven biển, mà còn cảm nhận được sự chân chất, thật thà, mến khách của người dân Quỳnh Lập - quanh năm cần cù lao động trên biển để tạo nên những hải sản tươi ngon, đậm vị như chính sự chân chất của người Quỳnh Lập.
      Lễ hội năm nay đã thu hút được đông đảo người dân và du khách thập phương về tham gia, góp phần quảng bá cho du lịch Quỳnh Lập nói riêng và du lịch Hoàng Mai nói chung. Tại đêm văn nghệ diễn ra vào tối mồng 4/5, với 11 tiết mục đặc sắc đến từ 8 thôn và 4 đơn vị trường học, được dàn dựng công phu, đúng chủ đề của lễ hội đã thể hiện được nhiều tài năng nghệ thuật của người dân Quỳnh Lập, được người dân và du khách đánh giá cao.
Q0A0758
Đ/c Nguyễn Văn Nho, PBT Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BTC Lễ hội đánh trống khai hội

      Kết thúc các trò chơi dân gian, kết quả chung cuộc bộ môn kéo co, giải nhất thuộc về thôn Đồng Tiến, giải nhì thôn Tâm Tiến, đồng giải ba thôn Tân Hải và Sơn Long.
       Môn lắc thúng, giải nhất thôn Tân Hải, giải nhì thôn Đồng Tiến, đồng giải ba thôn Tân Thành và Tâm Tiến.
Q0A1957
Hình ảnh môn Đua thuyền rồng.  Ảnh: Áo cưới Bảo Quyên

      Tham gia Giải đua thuyền năm nay có 6 đội đến từ 5 thôn trung tâm xã và 1 đội vùng Đông Hồi. Đua thuyền không chỉ là môn thể thao để người dân rèn luyện sức khỏe, mà còn khơi dậy tình đoàn kết, sự đồng tâm hợp lực. Tham gia giải đua thuyền, các VĐV đã cống hiến cho khán giả những kỹ thuật chèo đẹp mắt, sự phối hợp nhịp nhàng của toàn đội, tinh thần thể thao cao thượng, quyết chiến quyết thắng, bên cạnh đó là tinh thần đồng hành, cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên và du khách, đã góp phần mang lại thành công chung của lễ hội. Trải qua 3 lượt thi đấu, kết quả chung cuộc giải nhất thuộc về đội Đông Hồi, giải nhì thuộc về thôn Tân Hải, đồng giải ba thôn Tâm Tiến và Đồng Tiến.
0M6A1884
BTC trao giải nhất môn đua thuyền cho đội Đông Hồi.  Ảnh: Áo cưới Bảo Quyên

      Lễ hội Đền Hạ đã góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng cư dân vùng ven sông Quỳnh Lập, xứng đáng là một trong những lễ hội đua thuyền tiêu biểu của tỉnh Nghệ An. Việc phát huy và giữ gìn bản sắc của lễ hội cũng chính là giữ vững vẻ đẹp cội nguồn của dân tộc.
       Một số hình ảnh đẹp tại lễ hội:
0M6A9956
Môn kéo co thu hút đông khán giả cổ vũ.  Ảnh: Áo cưới Bảo Quyên
0M6A0312
BTC chụp ảnh cùng đội Tân Hải - giải nhất môn Lắc thúng
Q0A0952
Hoạt cảnh vươn khơi - tái hiện cuộc sống ngư dân Quỳnh Lập.  Ảnh: Áo cưới Bảo Quyên

Tác giả bài viết: Phương Nhài

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây