“LY HÔN XANH” NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP PHẦN 2: GIẢI PHÁP “LY HÔN XANH”

Thứ hai - 10/04/2023 10:18
Ly hôn xanh là sự lựa chọn của hai người cả vợ và chồng hoặc đơn phương từ một phía chồng hoặc vợ nhưng hệ lụy kèm với nó là cả một vấn đề. Việc ly hôn có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống của những người xung quanh; đặc biệt là ảnh hưởng đến tâm sinh lý của những đứa trẻ; để lại gánh nặng cho xã hội nếu như con cái của họ bị bỏ rơi, không được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục chu đáo. Các con sẽ thiếu đi sự chăm sóc, tình cảm của người cha hoặc người mẹ, thậm chí cả hai. Từ đó sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển nhân cách của những đứa trẻ, làm chúng dễ sa ngã vào những tệ nạn xã hội...
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
     Giải pháp giảm tỷ lệ Yêu nhanh, cưới vôi, sớm ra toà - “Ly hôn xanh” trên địa bàn xã Quỳnh Lập.
     Thứ nhất: Trước hôn nhân
     Các cặp vợ, chồng trước khi kết hôn cần chuẩn bị tốt về mọi mặt cả vật chất lẫn tinh thần trước khi bước vào cuộc sống vợ chồng, các kỹ năng sống, cách ứng xử, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống.
     Đa số các cặp đôi luôn quan tâm đến công tác chuẩn bị trước và trong lúc lễ kết hôn diễn ra như: chỉnh chu làm sao có bộ ảnh cưới đẹp nhất, lễ cưới hoành tráng, bạn bè, khách mời đông vui; Nhưng ít cặp đôi chú ý đến kiến thức vợ chồng sau hôn nhân, kỷ năng chăm con, nuôi dưỡng con, kỷ năng trong ứng xử giao tiếp vợ, chồng, bố, mẹ, nội, ngoại...;Trước hôn nhân không ít cặp vợ, chồng mơ về cuộc sống màu hồng, sau khi về sống chung sốc tâm lý trong xử lý, giải quyết mâu thuẫn, xung đột dẫn đến ly hôn nói chung và ly hôn xanh nói riêng.
     Thứ 2: Trong hôn nhân
    Trong cuộc sống hôn nhân các cặp vợ chồng trẻ cần nhận thức vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình, biết yêu thương, lắng nghe và chia sẻ, biết tôn trọng, nhường nhịn nhau “chồng bảo vợ nghe, vợ nói chồng đồng tình”. Mỗi người nên tự biết điều chỉnh, bỏ cái tôi, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Khi có mâu thuẫn, xung đột xảy ra cần bình tĩnh, khéo léo giải quyết các vấn đề, khả năng kìm chế cái tôi của bản thân để tránh được việc để xảy ra ly hôn ngay từ những năm đầu chung sống. Nói không với những tệ nạn xã hội, sống thủy chung. Tôn trọng các giá trị truyền thống, luôn nghĩ đến con cái, tạo môi trường tốt để con cái phát triển, với mục tiêu “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.
z4244521560626 1dc1adafd010d783df751dd70e9f6f81
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
     Thứ 3: Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam theo chủ đề nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau.
     Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật Hôn nhân và gia đình hiện hành thông qua hệ thống truyền thanh tại thôn, xã để nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình bền vững; thực hiện hiệu quả các phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa”xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình điển hình, tiêu biểu...
     Kịp thời biểu dương, nhân rộng những tấm gương sáng về đạo lý gia đình, gia đình trẻ điển hình trong khó khăn vươn lên xây dựng gia đình hòa thuận, giữ vững hạnh phúc, nuôi dạy học con tốt, hiếu thảo, chăm lo phụng dưỡng ông bà, kính trên, nhường dưới;  nhân rộng các mô hình gia đình trẻ vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏigia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em... 
     Thứ 4: Lồng ghép và tổ chức truyên truyền pháp luật về hôn nhân gia đình, vai trò của gia đình thông qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ, chi Đoàn, các ci hội; Tạo sân chơi bổ ích về chủ đề hạnh phúc gia đình để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình với nhau, đồng thời trang bị thêm các kiến thức về pháp luật và xã hội để mọi người nhận thức được vai trò của gia đình để cùng nhau giữ lửa đem lại cuộc sống gia đình hạnh phúc.
     Thứ 5: Tăng cường vai trò của công tác hòa giải tại cơ sở để giúp những cặp vợ chồng có sự ổn định cùng bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề, đưa ra các giải pháp tháo gở để hạn chế tình trạng ly hôn xanh.
     Như vậy, để giảm tình trạng ly hôn nói chung và ly hôn xanh tại địa phương cần có sự chung tay góp sức của tất cả hệ thống chính trị quyết tâm qua từng hoạt động thiết thực và cụ thể nhằm xây dựng một gia đình hạnh phúc bền vững. Gia đình êm ấm, hạnh phúc sẽ là hành trang, là nền tảng để mỗi cá nhân phát huy hết năng lực của mình, góp phần xây dựng xã hội ổn định, phồn vinh và phát triển, như lời dặn lúc sinh thời của  Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt"./.


 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Lộc

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

 Từ khóa: tin tức, Quỳnh Lập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây