Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên

Thứ sáu - 15/09/2023 15:52
Cùng chung với tình hình của cả nước là quy mô dân số tương đối ổn định, mô hình mỗi gia đình có 2 con ngày càng được chấp nhận rộng rãi, công tác dân số bước sang giai đoạn mới là dân số và phát triển
gia đình kiểu mẫu
gia đình kiểu mẫu
Bên cạnh đó lại có những gia đình sinh con thứ 3 trở lên đa phần là chủ động, cố tình chứ không phải vì chưa hiểu, chưa rõ về chính sách DS - KHHGĐ của Đảng và Nhà nước, hoặc không phải vì có thai ngoài ý muốn, không phát hiện ra… Chủ yếu gặp ở các gia đình sinh con một bề là gái cố đẻ con trai; các gia đình có kinh tế tương đối khá giả, muốn sinh thêm con cho vui cửa vui nhà; Các cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, các gia đình có ý thức kém trong việc thực hiện trách nhiệm của mình, của gia đình đối với cộng đồng, xã hội…
Tuy nhiên, tổng số sinh toàn xã vẫn tăng cao. 9 tháng của năm nay, toàn xã có 213 trẻ được sinh ra, tăng 53 trẻ so với cùng kỳ năm 2022, trong đó có một số trẻ là con thứ ba trở lên được sinh ra là 34 trẻ, tăng 14 trẻ so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 11 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên... sinh con thứ ba.
Theo thống kê của ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình xã Quỳnh Lập các kết quả điều tra dân số gần đây cho thấy, trái ngược lại thì tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên cứ năm sau tăng hơn năm trước.
Cứ đà này thì mổi năm Mầm non sẻ tăng lên 3 lớp, cấp 1 tăng lên 3 lớp,. kéo theo đó thì sẻ ảnh hưởng tới giáo dục y tế củng tăng theo, bên cạnh đó thì lại trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, đất chật người đông, tỷ lệ mất cân bằng gới tính khi sinh, tình hình cho thấy sau 10 năm nữa tỷ lệ trai Quỳnh Lập sẻ dẫn đến không lấy được vợ.
sinh con thứu 3
Tỷ lệ trẻ nam/trẻ nữ ngày càng chênh lệch

Hiện nay, công tác dân số được chuyển trọng tâm từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Nâng cao chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, có tính chất quyết định đến công cuộc phát triển đất nước. Do vậy, việc giảm sinh con thứ 3 để nâng cao chất lượng dân số không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà còn là trách nhiệm của chính quyền địa phương và toàn xã hội Nguyên nhân chủ yếu của việc khó kiểm soát tình trạng sinh con thứ 3 trở lên hiện nay là: Một số cấp uỷ, chính quyền chưa thực sự quan tâm, có nơi xuất hiện tư tưởng chủ quan về những kết quả đạt được trong công tác dân số; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chặt chẽ; chưa có chế tài cụ thể, rõ ràng ghi trong văn bản của T.W, địa phương trong việc xử lý trường hợp vi phạm (ngoài trường hợp là đảng viên) gây tác động tiêu cực, hạn chế đến phong trào vận động thực hiện chính sách DS - KHHGĐ trong Nhân dân. Còn nhiều văn bản có các nội dung làm cho người dân hiểu chưa đúng, có cơ hội lạm dụng để đối phó với cơ quan, tập thể về việc vi phạm của mình. Việc xử lý người vi phạm chính sách dân số chưa nghiêm, chưa thống nhất, thiếu đồng bộ, chưa đủ mạnh để giáo dục, răn đe. 
 
Trước thực trạng đó, Ban DS/ KHHGĐ đã tích cực tham mưu Ủy UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các chính sách dân số; Chỉ thị số 12 của UBND tỉnh về việc xây dựng biện pháp thực hiện để duy trì mỗi cặp vợ chồng sinh 2 con trong nội dung hương ước, quy ước của khu dân cư; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh... Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi, lồng ghép trong hoạt động của các cơ quan, ban, ngành, đẩy mạnh tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai phi lâm sàng; thực hiện tốt xã hội hóa dịch vụ KHHGĐ, tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/ KHHGĐ, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng vị thành niên, thanh niên. Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thị xã về công tác dân số và phát triển như các lĩnh vực: Giảm tảo hôn, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm mắc bệnh tan máu bẩm sinh, giảm sinh con thứ 3...
 Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các cấp, ngành, trong thực hiện chính sách dân số, đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên trong việc thực hiện mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, nuôi dạy con tốt; từ đó ảnh hưởng tích cực trong phong trào vận động toàn dân thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ của Đảng và Nhà nước, góp phần đạt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Tuyên truyền, vận động sâu rộng đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các quy định về chính sách DS - KHHGĐ, có biện pháp can thiệp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. 
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Tùy

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây