Những điểm cần lưu ý khi chuẩn bị soạn thảo hợp đồng

Thứ năm - 06/05/2021 15:56

 

Hợp đồng là văn bản thực hiện theo các điều khoản các bên giao kết, là căn cứ giải quyết tranh chấp phát sinh về sau do một bên vi phạm hợp đồng. Do đó trước khi ký kết hợp đồng cần hết lưu ý những điểm cần chuẩn bị khi soạn thảo hợp đồng, đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi tiến hành soạn thảo hợp đồng. Khi xác lập hợp đồng thì các bên luôn mong hợp đồng đó hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho mình. Vì vậy cần tham khảo Luật sư tư vấn hợp đồng hoặc sử dụng đơn vị chuyên dịch vụ soạn thảo hợp đồng để hạn chế các rủi ro và đảm bảo quyền lợi ích tốt nhất về sau. 

Bài viết xin cung cấp cho Quý bạn đọc những thông tin liên quan đến các lưu ý khi soạn thảo hợp đồng giới thiệu đơn vị tư vấn soạn thảo hợp đồng chuyên nghiệp uy tín.

Những điểm cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng

Các trường hợp vô hiệu của hợp đồng

Vô hiệu về mặt hình thức

Hình thức là một trong những điều kiện có hiệu lực của hợp đồng. Khi các bên vi phạm về hình thức thì hợp đồng sẽ bị vô hiệu. Tuy nhiên trừ một số trường hợp quy định tại Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015:

  • Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

  • Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

Vô hiệu về mặt nội dung

Căn cứ từ Điều 123 đến Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng vô hiệu về mặt nội dung trong những trường hợp sau đây:

  • Giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội

  • Giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo

  • Giao dịch dân sự vô hiệu do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện

  • Giao dịch dân sự vô hiệu do bị nhầm lẫn

  • Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép

  • Giao dịch dân sự vô hiệu do người xác lập không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình

 

Các trường hợp vô hiệu của hợp đồng

Các điều khoản hợp đồng không chặt chẽ

Việc soạn thảo các quy định về hợp đồng không chặt chẽ sẽ gây khó khăn cho quá trình thực hiện hợp đồng của các bên ví dụ như:

  • Gây khó khăn cho việc giao hàng khi địa điểm giao hàng không được thỏa thuận cụ thể

  • Không quy định rõ về thời hạn thanh toán làm cho các bên kéo dài thời hạn thanh toán, vốn không xoay vòng được gây thiệt hại cho các bên.

  • Quy định không rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của các bên.

  • Không chặt chẽ trong quy định về đóng gói sản phẩm, cũng như phương thức vận chuyển hàng.

  • Không quy định rõ về phương thức thanh toán cũng như đồng tiền được dùng để thanh toán

Thỏa thuận về giải quyết tranh chấp

Riêng đối với các giao dịch thương mại, các bên có thể thỏa thuận lựa chọn Tòa án hoặc Trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp phát sinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tranh chấp chỉ được giải quyết bởi Tòa án, Trọng tài thương mại không có thẩm quyền giải quyết.

Trọng tài thương mại chỉ có thẩm quyền giải quyết tranh chấp khi các bên có thỏa thuận trọng tài. Thỏa thuận trọng tài có thể được lập trước hoặc sau khi có tranh chấp phát sinh.
Đối với các hợp đồng thương mại giữa thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài thì các bên cần lưu ý thêm về pháp luật áp dụng khi giải quyết tranh chấp.

Thỏa thuận trong hợp đồng về giải quyết tranh chấp

Điều khoản bồi thường thiệt hại

Phạt vi phạm là một loại chế tài do các bên tự lựa chọn, nó có ý nghĩa như một biện pháp trừng phạt, răn đe, phòng ngừa vi phạm hợp đồng, nhằm nâng cao ý thức tôn trọng hợp đồng của các bên.

Mức phạt thì do các bên thỏa thuận. Theo Điều 418 Bộ Luật Dân sự năm 2015 phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng. Nhưng theo Luật thương mại tại Điều 301 thì quyền thỏa thuận về mức phạt vi phạm của các bên bị hạn chế, không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm. Còn đối với bồi thường thiệt hại, bên thiệt hại có nghĩa vụ chứng minh thiệt hại thực tế.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về những lưu ý khi chuẩn bị soạn thảo hợp đồng bao gồm: Những trường hợp vô hiệu của hợp đồng, lưu ý về điều khoản không chặt chẽ, thỏa thuận về giải quyết tranh chấp, điều khoản bồi thường thiệt hại. Nếu Quý bạn đọc cần giải đáp thắc mắc, cần tìm dịch vụ luật sư tư vấn soạn thảo các điều khoản, đàm phán ký kết hợp đồng uy tín chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay đến Luật sư tư vấn Luật L24H qua số tổng đài 1900.633.716 để được hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và tốt nhất.

Tác giả bài viết: Trạm y tế xã Quỳnh Lập

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây