Hãy tạo ý thức tốt cho trẻ em khi tham gia giao thông

Thứ năm - 20/01/2022 14:54
Người lớn vô tình đã tạo ra một thói quen không tốt cho trẻ em về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
Phụ huynh đến cổng trường đón học sinh rất nhiều người không đội mũ bảo hiểm
Phụ huynh đến cổng trường đón học sinh rất nhiều người không đội mũ bảo hiểm
Những năm gần đây, chiếc xe máy (mô tô) đã trở nên phổ biến đối với người dân. Ở Quỳnh Lập, nhiều hộ gia đình đã trang bị cho mình một hoặc hai, ba chiếc xe máy để làm phương tiện giao thông. Đặc biệt, vào các giờ cao điểm như đầu giờ học sinh đến trường, giờ tan trường, nhiều phụ huynh đã sử dụng chiếc xe máy để đưa đón học sinh.
Nhưng theo quan sát của tôi, rất nhiều người dân Quỳnh Lập khi đi xe máy trên đường không đội mũ bảo hiểm. Phụ huynh chở con em đến trường thì cả phụ huynh và học sinh đều không đội mũ bảo hiểm.
Việc đội mũ bảo hiểm để bảo vệ cho chính bản thân mình, đã được pháp luật quy định và đưa ra mức xử phạt. Cụ thể, điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP bổ sung thêm hành vi bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng. Tuy nhiên nhiều người dân Quỳnh Lập điều khiển hoặc ngồi trên xe mô tô khi tham gia giao thông vẫn không chấp hành.
001
Cả phụ huynh lẫn học sinh không hề đội mũ bảo hiểm
 
Khi đưa trẻ đến trường, các bậc phụ huynh đều mong muốn con, cháu của mình chăm ngoan, học giỏi, học được những gì tốt đẹp nhất từ nhà trường; mong muốn con, cháu mình trở thành người có ích cho xã hội. Nhưng, điều đáng nói ở đây là vô tình, người lớn đã tạo ra một thói quen không tốt cho trẻ em về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
Ở các lớp cuối bậc Tiểu học và các lớp THCS, các cháu đã lớn và tự mình đến trường bằng đi bộ hoặc xe đạp. Nhưng nhiều em khi tham gia giao thông vẫn không thực hiện đúng quy tắc. Mỗi khi đến giờ tan tầm là các em tràn ra đường, đi hàng đôi, hàng 3, hàng 4..; đi sang cả lề bên trái đường gây cản trở giao thông.
007
Học sinh đi hàng 2, hàng 3, đi sang cả lề đường bên trái
 
Để tạo cho trẻ ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, tôi xin đề nghị một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, đối với phụ huynh:  khi đưa đón con, cháu đến trường bằng xe máy phải gương mẫu đội mũ bảo hiểm cho chính mình và đội mũ cho cả con, cháu ngồi trên xe.
Thứ hai, đối với các nhà trường: Việc giáo viên đến trường bằng xe mô tô phải đội mũ bảo hiểm để làm tấm gương cho học sinh; nhà trường thường xuyên giáo dục, nhắc nhỡ học sinh về quy tắc tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô của phụ huynh đưa đón; Ban đại diện cha mẹ học sinh nên phát động phong trào phụ huynh đội mũ bảo hiểm khi đưa đón học sinh.
Thư ba: Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với các nhà trường để làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Cử các tổ công tác đến các cổng trường để hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh và học sinh tham gia giao thông đúng quy tắc.
Thứ tư: UBND xã cần lập kế hoạch phối hợp với công an thị xã tuần tra về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã; phân công lực lượng tuần tra để nhắc nhỡ, xử phạt các trường hợp vi phạm.
Mùa Xuân đang đến gần, chuẩn bị đón tết cổ truyền Nhâm Dần, xin kính chúc toàn thể Nhân dân xã Quỳnh Lập năm mới mạnh khỏe, thành công, hạnh phúc! Chúc cho Nhân dân xã Quỳnh Lập an toàn khi tham gia giao thông!

Tác giả bài viết: Chổi Tre

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây