Giải pháp nâng cao chất lượng ủy thác của Hội LHPN xã

Thứ năm - 27/10/2022 11:23
Việc khai thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã được đẩy mạnh và có hiệu quả. Thông qua hoạt động ủy thác với NHCSXH, Hội đã phát huy vai trò trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là hộ gia đình phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi, giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong việc phát triển kinh tế, góp phần phát triển phong trào của Hội
Hình ảnh tại HN khen thưởng nhân 20 năm ngày truyền thống NHCS
Hình ảnh tại HN khen thưởng nhân 20 năm ngày truyền thống NHCS
         Hội Liên hiệp phụ nữ xã với vai trò, chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ; đoàn kết, vận động phụ nữ thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước,… Trong những năm qua, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, một trong những nhiệm vụ được Hội Phụ nữ xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo thực hiện đó là: phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững”.
        Việc khai thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã được đẩy mạnh và có hiệu quả. Thông qua hoạt động ủy thác với NHCSXH, Hội đã phát huy vai trò trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là hộ gia đình phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi, giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong việc phát triển kinh tế, góp phần phát triển phong trào của Hội, gắn hội viên với Hội, với chính quyền địa phương. Thời gian qua đã đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, góp phần đáng kể vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
294948259 195678696131808 5314490933636598413 n
Hình ảnh đ/c Trần Thị Nhài - Chủ tịch Hội được UBND thị xã khen thưởng trong công tác  triển khai các nguồn vốn vay

        Hội LHPN xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung công việc được ủy thác: tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đặc biệt là việc thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
        Để cùng NHCSXH đưa nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, tập trung ưu tiên cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng đạt hiệu quả, Hội Phụ nữ luôn luôn gắn vốn vay của các các chương trình phát triển kinh tế, chế biến hải sản, ngành nghề phù hợp, các chương trình dạy nghề, chuyển giao công nghệ, …. 
37587407 2101722463379022 4351720787690913792 n
Hình ảnh lớp học nghề Chế biến Hải sản do Hội LHPN xã tổ chức

         Hội đã chủ động phối hợp với NHCSXH tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội, Ban quản lý Tổ TK&VV về kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý tín dụng, kiểm tra giám sát nhằm phát hiện và phòng ngừa rủi ro, hướng dẫn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng vốn vay đúng mục đích, áp dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả đồng vốn, bảo toàn nguồn vốn. Chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV, ngăn chặn kịp thời hiện tượng lợi dụng vốn tín dụng chính sách trong quá trình thực hiện.
305921509 598024512052444 4078622914964161654 n
Hình ảnh BQL tổ TK&VV được tham gia tập huấn

         Hội Phụ nữ là đơn vị ủy thác có dư nợ cao nhất và có chất lượng dư nợ tốt nhất của xã. Để tăng cường nguồn vốn cho vay, đồng thời tạo ý thức thói quen dành tiền tiết kiệm cho hội viên, Hội phụ nữ đã phối hợp với NHCSXH tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ viên làm tốt việc thực hành tiết kiệm mỗi tháng ít nhất ngàn 100.000 đồng để gửi tiền vào NHCSXH. Kết quả hàng tháng có 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách tham gia gửi tiền tiết kiệm thông qua 100% Tổ TK&VV với số dư tiền gửi đạt 1,992 tỷ đồng. Các khoản nợ đến hạn được trả dứt điểm, việc trả lãi cũng đã được các hộ thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả cao.
        Từ những kết quả đạt được trong công tác ủy thác cho vay với NHCSXH, Hội Phụ nữ có thể rút ra những bài học kinh nghiệm trong hoạt động tín dụng chính sách như sau:
        Một là, cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thực tế cho thấy ở đâu có sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền, công tác kiểm tra, giám sát của Ban đại diện HĐQT được tăng cường thì ở đó hoạt động tín dụng chính sách đạt hiệu quả cao, chất lượng tín dụng được nâng lên.
        Hai là, thường xuyên củng cố và nâng cao công tác phối hợp giữa các ban Hội Phụ nữ với NHCSXH và Tổ TK&VV trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội, tiết kiệm chi phí quản lý, coi đó là công việc thường xuyên, lâu dài, quyết định sự phát triển bền vững, có hiệu quả đối với hoạt động tín dụng chính sách.
       Ba là, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc quản lý dân chủ, công khai từ cơ sở khi thực hiện tín dụng chính sách, phục vụ tốt người dân, giúp các đối tượng chính sách được tiếp cận với dịch vụ tài chính, tín dụng của NHCSXH.
       Bốn là, các tổ chức Hội cấp xã, Tổ TK&VV phải duy trì công tác giao dịch tại xã, tham gia họp giao ban với NHCSXH để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nắm bắt chủ trương, chính sách mới để tuyên truyền kịp thời tới người dân. Thực hiện bình xét công khai minh bạch có sự giám sát của chính quyền, của cộng đồng xã hội để tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và NHCSXH.
       Năm là, nâng cao công tác đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ Hội làm công tác ủy thác tâm huyết và am hiểu hoạt động tín dụng chính sách, có ý thức tổ chức kỷ luật luôn phấn đấu hoàn thành tốt tiêu kế hoạch và nhiệm vụ được giao.
 
 

Tác giả bài viết: Phương Nhài

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây